avatart

khach

icon

Đất xen kẹt là gì? Các quy định mới nhất về đất xen kẹt

Đầu tư

- 21/10/2021

0

Đầu tư

21/10/2021

0

Mục lục [Ẩn]

Trong Luật Đất đai không có quy định nào về đất xen kẹt. Tuy nhiên, khái niệm này được sử dụng khá phổ biến ở khu vực đô thị.

Khái niệm đất xen kẹt

Đất xen kẹt là những mảnh đất nằm xen kẽ với đất ở trong khu dân cư hoặc phần diện tích đất còn lại sau quy hoạch. Đất xen kẹt thường có diện tích không lớn, không tập trung tại cùng một khu vực mà nằm rải rác ở nhiều nơi. Đất xen kẹt thường là đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư hoặc đất vườn xen kẹt, đất ao. Thực tế cho thấy, quá trình Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các khu dân cư, các công trình tiện ích, khu công nghiệp... ở một số địa phương khiến các khu vực đồng ruộng bị chia cắt, từ đó tạo nên những khu đất xen kẹt không được sử dụng, để trống. 

Ngoài ra, tại nhiều khu dân khu dân cư, việc giải phóng mặt bằng để phục vụ các dự án đã làm phát sinh những khu đất có diện tích nhỏ, hình hài méo mó, không được cấp giấy phép xây dựng vì có diện tích dưới 15m2. Việc giải quyết đất xen kẹt trong khu dân cư cũng là một bài toán nan giải với nhiều chủ đầu tư. Chỉ cần trong dự án có chứa 1 phần diện tích rất nhỏ của đất xen kẹt thì dự án đó có thể bị dừng triển khai, làm chậm tiến độ thi công. Xem thêm các quy định xử lý đất xen kẹt trong bài viết: Đất công xen kẹt trong các dự án vẫn chưa được tháo gỡ.

Đất xen kẹt là đất gì?

Đất xen kẹt là đất gì?

Các quy định mới nhất về đất xen kẹt

Đất xen kẹt có được cấp sổ đỏ không?

Đất xen kẹt có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) nếu đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại Điều 100, Điều 101 Luật Đất đai. Trong đó có 2 trường hợp như sau:

- Đất xen kẹt có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

- Đất xen kẹt không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Đây là trường hợp thường gặp nhất của những mảnh đất xen kẹt hiện nay.

Để tìm hiểu thêm thông tin về điều kiện, thủ tục, mức phí, thời gian cấp sổ đỏ cho nhà đất xen kẹt, bạn hãy tham khảo thêm bài viết: Đất xen kẹt có làm sổ đỏ được không? Thủ tục, mức phí cấp sổ.

Đất xen kẹt có được phép xây nhà không?

Theo quy định hiện nay, nếu đất xen kẹt được xác định là đất ở thì người sử dụng đất có thể xây dựng nhà ở và các công trình khác để phục vụ cho cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những mảnh đất xen kẹt thường là đất nông nghiệp, đất ao, vườn… nên người sử dụng đất không được tự ý xây dựng nhà ở nếu không có sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp này người sử dụng đất phải làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở và chỉ tiến hành xây dựng nhà sau khi đơn đó được phê duyệt. Để biết thêm thông tin, bạn nên tham khảo bài viết: Đất xen kẹt có được xây nhà không theo nguyên tắc sử dụng đất?

Có được xây nhà trên đất xen kẹt không?

Có được xây nhà trên đất xen kẹt không?

Giao đất, cho thuê đất xen kẹt do Nhà nước quản lý

Căn cứ Khoản 11, Điều 1, Nghị định 148/2020/NÐ-CP, quy định về việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý như sau:

- Tiêu chí giao đất, cho thuê đất:

  • Thuộc quỹ đất đã thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • Có diện tích, hình dạng không đủ tiêu chuẩn diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa theo quy định
  • Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
  • Không thuộc khu vực đất thực hiện các dự án, công trình đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
  • Không có tranh chấp, khiếu nại

- Nguyên tắc giao đất, cho thuê đất:

  • Ưu tiên sử dụng vào mục đích công cộng. Nếu không sử dụng được vào mục đích công cộng thì thực hiện việc giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề
  • Nếu có 2 người sử dụng đất liền kề cho nhu cầu sử dụng thì việc giao đất, cho thuê đất sẽ thông qua hình thức đấu giá. Xem thêm: Quy trình đấu giá đất xen kẹt theo quy định hiện nay để có thêm kinh nghiệm.
  • Việc giao đất, cho thuế đất cho người sử dụng đất liền kề sẽ được thực hiện sau khi Ủy ban nhân dân các cấp đã tổ chức rà soát, công bố công khai và lấy ý kiến của người dân nơi có đất. 
  • Việc giao đất, cho thuê đất dựa vào đơn đề nghị giao đất, cho thuê đất và phải được thực hiện công khai, minh bạch và dân chủ
  • Sau khi được giao đất, cho thuê đất thì người sử dụng đất liền kề phải thực hiện thủ tục hợp thửa đất
  • Bảo đảm các quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề, không phát sinh tranh chấp, khiếu kiện về đất đai.

Các quy định về đất xen kẹt

Các quy định về đất xen kẹt

Đất xen kẹt có bán được không?

Nếu mảnh đất xen kẹt có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án và mảnh đất đó vẫn trong thời hạn sử dụng đất thì người sử dụng đất có thể thực hiện giao dịch chuyển nhượng. Xem thêm bài viết: Điều kiện, thủ tục mua bán đất xen kẹt để nắm được thông tin.

Có nên mua đất xen kẹt không?

Đất xen kẹt thường có giá rẻ hơn so với loại đất ở với cùng diện tích trong cùng một khu vực. Tuy nhiên, đất xen kẹt thường không có đầy đủ giấy tờ pháp lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua sau này. Tham khảo thêm lời khuyên trong bài viết: Có nên mua đất xen kẹt không? Kinh nghiệm mua đất xen kẹt hiệu quả.

Những quy định về đất xen kẹt trong bài viết sẽ được cập nhật thường xuyên để mang đến cho bạn những thông tin mới nhất trước khi đưa ra quyết định.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *