avatart

khach

icon

Chi tiêu trong gia đình bao gồm những khoản nào?

Tiết kiệm

- 13/11/2021

0

Tiết kiệm

13/11/2021

0

Để chi tiêu trong gia đình hiệu quả, bạn cần có kế hoạch chi tiêu cụ thể để chủ động hơn với ngân sách chi tiêu của bản thân cũng như tiết kiệm một khoản nhất định. Vậy trong bảng kế hoạch chi tiêu trong gia đình sẽ bao gồm những khoản nào.

Mục lục [Ẩn]

Các khoản chi tiêu trong gia đình là gì?

Các khoản chi tiêu trong gia đình hiểu một cách đơn giản là sự phân chia chi phí sinh hoạt của các thành viên trong gia đình, là các chi phí để đáp ứng nhu cầu vật chất và văn hóa tinh thần của mọi người thông qua nguồn thu nhập. Các khoản chi tiêu gia đình thông thường sẽ bao gồm các khoản như tiền ăn uống, đi lại, tiền điện, học tập, giải trí, giao tiếp xã hội…

Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch chi tiêu cá nhân hợp lý, tiết kiệm

Các khoản chi tiêu trong gia đình bao gồm

Chi cho ăn uống, may mặc, nhà ở

Các khoản chi tiêu trong gia đình bao gồm những khoản nào

Các khoản chi tiêu trong gia đình bao gồm những khoản nào

Ăn uống hằng ngày, mua quần áo hàng tháng là những khoản chi tiêu thiết yếu hằng ngày trong cuộc sống của bất kỳ gia đình nào. Ngoài ra với những gia đình chưa có nhà sẽ tốn thêm một khoản chi phí thuê nhà mỗi tháng.

Ngoài các khoản chi phí trên còn có các khoản như trả thế chấp, thuế bất động sản và các phí tiện ích như điện, nước,.... Một số loại chi phí này có thể dao động hàng tháng, vì vậy bạn cần ghi nhớ để không xảy ra các khoản vượt mức.

Nhu cầu cho đi lại

Đây là khoản chi tiêu khi gia đình thuê xe ô tô về quê hoặc tiền chi phí xăng xe đi làm của hai vợ chồng, bảo dưỡng xe khi gặp vấn đề… Ngoài những khoản trên thì còn các khoản dịch vụ khác hằng ngày.

Chi phí cho chăm sóc sức khỏe

Với những gia đình có con nhỏ hoặc bố mẹ già thì hàng tháng sẽ tốn kha khá vào khoản chi tiêu này. Theo đó, chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ bao gồm các khoản phí như mua thuốc, kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc các khoản phí chăm sóc khác.

Chi phí cho nhu cầu văn hóa tinh thần

Chi tiêu cho văn hóa tinh thần

Chi tiêu cho văn hóa tinh thần

Chúng ta không chỉ suốt ngày chỉ làm việc, hãy dành chút thời gian để nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần để làm việc hiệu quả hơn. Tùy nhu cầu của mỗi gia đình mà có thể sử dụng khoản chi phí này vào các mục đích khác nhau như đi xem phim vào dịp cuối tuần hoặc các chuyến thăm quan vườn thú, một chuyến du lịch vài ngày ở homestay, giải trí…

Tuy nhiên, sự cần thiết của các khoản chi tiêu như vậy có thể được đặt ra khi lập ngân sách để duy trì các nhu cầu thiết yếu của một hộ gia đình. Nếu các khoản chi tiêu trong gia đình vượt quá khả năng chi trả của bạn, thì có thể xảy ra gia tăng nợ nần và hậu quả lớn hơn.

Chi phí cho học tập

Với những gia đình có con nhỏ, ngoài khoản tiền học cố định đóng hằng năm thì bạn sẽ phải chi thêm các khoản dành cho giáo dục như tiền học thêm cho con, tiền mua đồng phục, sách giáo khoa, máy tính cá nhân, văn phòng phẩm, tiền bổ sung kiến thức cho bố mẹ…

Nhu cầu cho giao tiếp xã hội

Với khoản chi tiêu này, chúng ta sẽ sử dụng khi có đám cưới, hội họp, sinh nhật, quyên góp từ thiện…

Ngoài ra, còn có các khoản chi dự trù cho tương lai như là tiền tiết kiệm ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ,...

Tại sao nên lập kế hoạch các khoản chi tiêu trong gia đình?

Lợi ích khi lên bảng chi tiêu

Lợi ích khi lên bảng chi tiêu

Việc lập kế hoạch chi tiêu đem lại rất nhiều lợi ích cho gia đình, nhất là những gia đình đang nuôi con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học bởi nó có thể phát sinh rất nhiều khoản chi tiêu đột ngột. Nếu bạn không có kế hoạch chi tiêu rõ ràng thì khó có thể kiểm soát được tình hình tài chính của gia đình mình và gây ra nhiều rắc rối.

Vậy nên để tránh tình trạng thâm hụt vào ngân sách, không đạt được mục tiêu tiết kiệm. Các chuyên gia tài chính khuyên rằng chúng ta nên phân chia các khoản chi tiêu sao cho thật hợp lý, tránh bị động trước những khoản chi phí phát sinh như ốm đau, hiếu hỉ...

Mất cân bằng tài chính còn có thể dẫn tới những xung đột không đáng có trong cuộc sống vợ chồng. Do vậy, nếu không muốn gặp phải những áp lực về tài chính, bạn nên có kế hoạch kiểm soát chi tiêu cụ thể.

Như vậy với những thông tin trên bạn đã có thể biết được chi tiêu trong gia đình sẽ bao gồm những khoản gì. Từ đó lên kế hoạch chi tiêu gia đình cho hợp lý.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *