avatart

khach

icon

Cách lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng sao cho phù hợp?

Tiết kiệm

- 13/11/2021

0

Tiết kiệm

13/11/2021

0

Để việc quản lý tài chính được hiệu quả thì việc lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng là điều vô cùng cần thiết. Nếu bạn đang đau đầu chưa biết cách lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng sao cho phù hợp thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

Khoản ngân sách chi tiêu thiết yếu (50%)

  • Chi tiêu thiết yếu thường sẽ chiếm một khoản ngân sách khá lớn của bạn. Chi tiêu thiết yếu sẽ bao gồm những khoản như:
  • Chi tiêu cá nhân (bao gồm ăn uống, mua sắm cá nhân, tiền điện thoại hàng tháng, tiền trả nợ nếu bạn đang có các khoản nợ…)
  • Chi tiêu nhà cửa (khoản chi tiêu này bao gồm tiền thuê nhà nếu gia đình bạn chưa có nhà riêng, tiền điện nước, phí dịch vụ nhà…)
  • Chi tiêu đi lại (tiền xăng xe, tiền trông xe hàng tháng, tiền đi lại về quê thăm gia đình nếu ở xa)
  • Chi tiêu gia đình (tiền học phí cho con, tiền bỉm, sữa…)

Kế hoạch chi tiêu trong gia đình hiệu quả

Kế hoạch chi tiêu trong gia đình hiệu quả

Nếu bạn để các khoản chi tiêu này vượt quá 50% tổng ngân sách điều này có nghĩa là bạn đã chi tiêu chưa hợp lý, cần phải điều chỉnh lại làm sao để các khoản chi tiêu thiết yếu này nằm trong mức 50%. Như vậy, bạn bạn sẽ có bảng chi tiêu cá nhân hợp lý hơn.

Xem thêm: Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình có thu nhập thấp

Chi tiêu cho những thứ dài hạn (10%)

Bên cạnh những khoản chi tiêu ngắn hạn, thiết yếu thì bạn cũng nên trích 10% tổng thu nhập của tháng để tiêu dùng dài hạn như tích góp để mua nhà, mua xe máy hoặc máy tính phục vụ cho công việc, đám cưới, du lịch…

Khoản chi tiêu cho phát triển bản thân (10%)

Chi tiêu cho bản thân để hoàn thiện hơn

Chi tiêu cho bản thân để hoàn thiện hơn

Bạn có thể dùng khoản chi tiêu này để mua sách hoặc tham gia một khóa học nào đó để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng của bản thân. Với khoản chi tiêu này bạn sẽ giúp cho bản thân có giá trị hơn, từ đó có nguồn thu nhập cao hơn.

Chi tiêu cho giải trí, tạo mối quan hệ bạn bè (10%)

Sau những giờ làm việc căng thẳng bạn cũng nên cho bản thân được nghỉ ngơi và hưởng thụ

Đầu tư, tiết kiệm cho tương lai (20%)

Với khoản đầu tư này sẽ giúp bản có được một khoản ổn định cho tương lai khi về hưu, thất nghiệp hoặc bệnh tật… Với khoản chi tiêu này bạn có thể đầu tư vào các hình thức sinh lời hiệu quả như chứng khoản, gửi tiết kiệm, kinh doanh… Những khoản đầu tư này nhiều sẽ giúp bạn yêu tâm về tương lai. Tuy nhiên nếu đầu tư quá cao thì rủi ro lại càng lớn và nó sẽ ảnh hưởng đến ngân sách cho khoản chi tiêu thiết yếu. Vậy nên, 20% là số tiền an toàn nhất cho bạn đầu tư vào khoản này.

Như vậy, theo quy tắc này, bảng chi tiêu cá nhân sẽ theo dõi và bám sát các mục chi tiêu tài chính cho bạn theo tỷ lệ 50/20/10/10/10.

Liệt kê, theo dõi khoản thu chi

Muốn có được bảng chi tiêu hợp lý nhất hàng tháng, bạn cần phải nắm được tổng thu nhập và chi tiêu đang có. Việc này sẽ giúp cho bạn kiểm soát được việc chi tiêu của mình.

Để lập được bảng chi tiêu hàng tháng, bạn có thể sử dụng các app trên điện thoại hoặc một trong những cách được nhiều người lựa chọn đó là lập bảng chi tiêu cá nhân Excel. Khi lập kế hoạch chi tiêu trên Excel, với những con số cụ thể bạn sẽ nắm được tình hình chi tiêu hiện tại của mình như thế nào, đã phù hợp hay chưa, có cần điều chỉnh gì nữa không…

Hy vọng những thông tin trên TheBank cung cấp sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích cho việc lên kế hoạch chi tiêu tháng sao cho phù hợp.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *