avatart

khach

icon

Hướng dẫn thủ tục rút tiền bảo hiểm AIA nhanh nhất

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 21/08/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

21/08/2024

0

Rút tiền bảo hiểm AIA trước hạn là điều không ai mong muốn nhưng trong nhiều trường hợp có nhu cầu, khách hàng vẫn có thể thực hiện. Vậy thủ tục rút tiền bảo hiểm AIA được tiến hành như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Rút tiền bảo hiểm AIA trước hạn có được không?

Trả lời: CÓ thể rút tiền bảo hiểm AIA trước hạn bất cứ thời điểm nào. Đó chính là việc khách hàng hủy hợp đồng bảo hiểm AIA trước hạn và nhận về số tiền nhất định tùy theo từng thời điểm. Dù vậy không phải thời điểm nào khách hàng rút tiền bảo hiểm trước hạn cũng nhận được về toàn bộ khoản phí bảo hiểm đã đóng (tức là không bị mất số tiền đã đóng).

Trước khi quyết định rút bảo hiểm AIA trước hạn, khách hàng cần phải biết các nội dung sau:

- Nhận về số tiền không như mong muốn: Số tiền khách hàng nhận về phụ thuộc vào giá trị tài khoản/giá trị hoàn lại tương ứng tại thời điểm đó, giá trị này có thể cao hoặc thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó số tiền nhận về thường thấp hơn so với mong muốn của khách hàng.

- Không còn quyền lợi bảo hiểm: Rút tiền bảo hiểm trước hạn đồng nghĩa với việc hợp đồng sẽ chấm dứt hiệu lực, như vậy dù nhận lại được một khoản tiền nhưng các quyền lợi bảo hiểm, đặc biệt là quyền lợi bảo vệ sẽ không còn nữa.

- Kế hoạch tài chính tương lai không còn được đảm bảo.

- Sau khi rút tiền trước hạn, nếu khách hàng tham gia sản phẩm mới có thể sẽ bị tính phí cao do độ tuổi cao hay đã gặp vấn đề sức khỏe, hoặc thậm chí có thể bị từ chối bảo hiểm.

Như vậy, mặc dù câu trả lời là có nhưng khách hàng KHÔNG NÊN rút tiền bảo hiểm AIA trước hạn bởi vì khách hàng là người vừa mất đi quyền lợi bảo vệ, vừa có thể không nhận được số tiền như mong muốn bởi vì bảo hiểm nhân thọ là tham gia dài hạn.

Rút tiền bảo hiểm AIA trước hạn được bao nhiêu tiền?

Nếu hủy hợp đồng trong 2 năm đầu (một số sản phẩm thì 3 - 5 năm đầu), hợp đồng sẽ chưa có giá trị tài khoản hợp đồng/giá trị hoàn lại thì khách hàng sẽ không nhận về được khoản tiền nào. Hủy hợp đồng bảo hiểm AIA trước hạn tại các năm hợp đồng khác như năm thứ 5, năm thứ 10 hay năm thứ 15… thì giá trị tài khoản hợp đồng/giá trị hoàn lại nhận về có thể bằng hoặc cao hơn hoặc thấp hơn tổng phí bảo hiểm đã đóng đến thời điểm đó, tùy từng hợp đồng.

Để hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có giá trị hoàn lại/giá trị tài khoản bằng đúng số tiền bạn đã đóng thông thường phải mất 10 năm. Vì thế, việc rút tiền bảo hiểm AIA trước hạn được bao nhiêu tiền hoàn toàn phụ thuộc vào giá trị tài khoản/giá trị hoàn lại tại thời điểm bạn yêu cầu rút tiền.

Ngoài ra khi rút, bảo hiểm nhân thọ AIA có thể áp dụng phí rút tiền trước hạn, mức phí này thường giảm dần theo thời gian tham gia bảo hiểm. Một số sản phẩm có thể có phí quản lý hợp đồng được trừ vào giá trị tài khoản.

Để biết chính xác số tiền nhận được, bạn nên liên hệ trực tiếp với AIA hoặc đại lý bảo hiểm của bạn để được tư vấn và tính toán cụ thể dựa trên hợp đồng bảo hiểm. Nếu đã tải ứng dụng AIA+ về điện thoại và đăng nhập, bạn cũng có thể kiểm tra trực tiếp số tiền được nhận về ngay trên app.

Cách rút tiền bảo hiểm AIA không cần hủy hợp đồng

Nếu gặp khó khăn về tài chính, thay vì rút tiền bảo hiểm AIA trước hạn khiến cho hợp đồng bị hủy, khách hàng có thể tham khảo các cách rút tiền khác như:

- Rút tiền bảo hiểm AIA từ giá trị tài khoản hợp đồng: Là việc khách hàng rút trước một phần từ tổng số tiền tích lũy được từ các khoản phí đã đóng sau khi trừ đi các loại chi phí theo quy định. Hiện nay các sản phẩm bảo hiểm của AIA chỉ cho phép khách hàng rút tiền từ Giá trị tài khoản khi hợp đồng đã có hiệu lực ít nhất 2 năm.

- Tạm ứng từ Giá trị tài khoản hợp đồng/Giá trị hoàn lại: Là việc khách hàng yêu cầu AIA cho tạm ứng một phần giá trị hoàn lại của hợp đồng và sẽ tiến hành hoàn trả theo quy định. Mặc dù về bản chất, tạm ứng từ giá trị tài khoản và rút tiền từ giá trị tài khoản khác nhau nhưng nhiều khách hàng vẫn gọi hình thức này là rút tiền bảo hiểm trước hạn vì nó giúp giải quyết các vấn đề về tài chính ngắn hạn trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bảo hiểm nhân thọ rút tiền sau 15 năm được bao nhiêu?

Hướng dẫn thủ tục rút tiền bảo hiểm AIA

Thủ tục rút tiền trực tiếp tại công ty/văn phòng đại diện AIA

Khách hàng phải trực tiếp công ty/văn phòng đại diện của AIA trên toàn quốc để thực hiện thủ tục này. Sau khi nhận được yêu cầu, nhân viên của AIA sẽ hướng dẫn để khách hàng thực hiện thủ tục hủy hợp đồng bảo hiểm trước hạn Khách hàng nên chuẩn bị trước một số giấy tờ như CMND/CCCD, Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bản cứng nếu có và phiếu yêu cầu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm AIA đã được điền đầy đủ thông tin… để thực hiện nhanh hơn.

Thủ tục rút bảo hiểm AIA trước hạn online

Khách hàng cũng có thể chủ động gửi yêu cầu và thực hiện thủ tục rút tiền bảo hiểm trước hạn ngay tại nhà trên ứng dụng của AIA. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập ứng dụng AIA+ và đăng nhập vào tài khoản, sau đó chọn Yêu cầu thay đổi.

yêu cầu thay đổi hợp đồng AIA

  • Bước 2: Chọn loại yêu cầu là Thay đổi thông tin hợp đồng và chọn Hợp đồng cần thay đổi thông tin.

Thay đổi thông tin hợp đồng bảo hiểm AIA

  • Bước 3: Ở mục Chọn yêu cầu cần điều chỉnh chọn Giải ước hợp đồng.

Chọn giải ước hợp đồng bảo hiểm AIA

  • Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu gồm Thông tin hợp đồng và Lý do chấm dứt hợp đồng.

Chọn lý do chấm dứt hợp đồng

  • Bước 5: Điền thông tin phương thức thanh toán bao gồm Chủ tài khoản, Tên ngân hàng, Số tài khoản, Tỉnh/Thành phố và Chi nhánh ngân hàng. Sau đó tích chọn mục Tôi đã đọc và đồng ý, rồi ấn Tiếp tục.

điền thông tin giải ước hợp đồng AIA

  • Bước 6: Kiểm tra lại thông tin rồi ấn Nộp yêu cầu.

Kiểm tra lại thông tin giải ước hợp đồng bảo hiểm AIA

  • Bước 7: Nhập mã OTP vừa được gửi đến điện thoại rồi ấn Xác nhận.

Nhập mã OTP xác nhận giải ước hợp đồng bảo hiểm AIA

Thủ tục rút một phần hoặc tạm ứng tiền bảo hiểm AIA

Đối với trường hợp rút một phần giá trị tài khoản hoặc tạm ứng tiền bảo hiểm, khách hàng có thể thực hiện thủ tục rút tiền bảo hiểm ngay trên ứng dụng AIA+ mà không cần đến trực tiếp văn phòng. Để rút một phần giá trị hợp đồng hoặc Tạm ứng tiền mặt, tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập app AIA+ và đăng nhập tài khoản.
  • Bước 2: Tại trang chủ chọn Yêu cầu thay đổi

Yêu cầu thay đổi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ AIA

  • Bước 3: Chọn Thay đổi thông tin hợp đồng sau đó chọn Số hợp đồng cần thay đổi thông tin.

Chọn số hợp đồng AIA cần thay đổi

  • Bước 4: Chọn Yêu cầu cần điều chỉnh chọn Rút một phần giá trị hợp đồng/Tạm ứng tiền mặt tùy theo nhu cầu.

Chọn yêu cầu cần thay đổi

Sau khi chọn yêu cầu màn hình sẽ hiển thị thông báo như sau:

Đối với trường hợp Rút một phần giá trị hợp đồng:

Chọn rút một phần giá trị hợp đồng bảo hiểm AIA

 

Đối với trường hợp Tạm ứng tiền mặt

Chọn Tạm ứng tiền mặt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ AIA

 

  • Bước 5: Điền thông tin hợp đồng, nhập số tiền mong muốn nhận được và điền các thông tin về phương thức thanh toán như Chủ tài khoản ngân hàng, Tên ngân hàng, Số tài khoản ngân hàng, Tỉnh/Thành phố và Chi nhánh ngân hàng.

Nhập thông tin theo yêu cầu

  • Bước 6: Tải/Chụp ảnh 2 mặt của CMND/CCCD theo yêu cầu.

Tải ảnh chụp CMND/CCCD theo yêu cầu

  • Bước 7: Tích chọn mục Tôi đã đọc và đồng ý với nội dung xác nhận việc yêu cầu quyền lợi hợp đồng bảo hiểm, sau đó ấn Tiếp tục.

Xác nhận đồng ý nhận quyền lợi bảo hiểm nhân thọ AIA

  • Bước 8: Màn hình hiện thông báo xác nhận yêu cầu của khách hàng, khách hàng kiểm tra lại thông tin và ấn Nộp yêu cầu.

Gửi yêu cầu rút tiền bảo hiểm AIA

  • Bước 9: Nhập mã OTP được gửi đến điện thoại, sau đó ấn Xác nhận.

Nhập mã xác nhận rút tiền bảo hiểm AIA

Đối với trường hợp không sử dụng app, khách hàng vẫn có thể rút một phần giá trị tài khoản hoặc tạm ứng tiền bảo hiểm AIA bằng cách đến trực tiếp văn phòng, chi nhánh của công ty bảo hiểm hay gửi yêu cầu qua đường bưu điện.

Khách hàng cần mang theo CMND/CCCD, hợp đồng bảo hiểm và đơn yêu cầu tạm ứng/rút một phần giá trị tài khoản hợp đồng theo mẫu của AIA. Nhân viên tại AIA sau khi tiếp nhận yêu cầu sẽ hỗ trợ hướng dẫn bạn hoàn tất thủ tục.

Thủ tục rút tiền bảo hiểm AIA trên thực tế không hề phức tạp, tuy nhiên khách hàng nên cân nhắc thật kỹ để tránh mắc phải những sai lầm và ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (3 lượt)

5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *