avatart

khach

icon

Hoạt động đại lý bảo hiểm là gì? Điều kiện, nguyên tắc

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 04/07/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

04/07/2024

0

Hoạt động đại lý bảo hiểm không chỉ đơn thuần là bán bảo hiểm, mà còn là quá trình tư vấn, hỗ trợ khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp và giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hiểm. Chi tiết hoạt động đại lý bảo hiểm là gì, nguyên tắc và điều kiện để hoạt động đại lý bảo hiểm, đọc ngay bài viết dưới đây của TheBank.

Mục lục [Ẩn]

Hoạt động đại lý bảo hiểm là gì?

Hoạt động đại lý bảo hiểm là việc một tổ chức hoặc cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền, trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm, để thực hiện các hoạt động sau:

- Tư vấn bảo hiểm: Cung cấp thông tin, giải thích về sản phẩm bảo hiểm, quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia bảo hiểm, giúp khách hàng hiểu rõ và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của mình.

- Giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm: Giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đến khách hàng tiềm năng, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm.

- Thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm: Hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để ký kết hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm.

- Thu phí bảo hiểm: Thu hộ phí bảo hiểm của khách hàng và chuyển cho doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định.

- Thu thập hồ sơ để giải quyết bồi thường bảo hiểm: Hỗ trợ khách hàng thu thập hồ sơ, chứng từ cần thiết để yêu cầu bồi thường bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

- Các hoạt động khác: Thực hiện các hoạt động khác theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm như chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng bảo hiểm.

thebank_hoat_dong_dai_ly_bao_hiem_la_gi_1720065593

Đại lý bảo hiểm hoạt động tư vấn, hỗ trợ khách hàng

Khoản 5 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có định nghĩa về hoạt động của đại lý bảo hiểm:

‘’Hoạt động đại lý bảo hiểm là một hoặc một số hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô, bao gồm: tư vấn sản phẩm bảo hiểm; giới thiệu sản phẩm bảo hiểm; chào bán sản phẩm bảo hiểm; thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm; thu phí bảo hiểm; thu thập hồ sơ để phục vụ việc giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm.’’

>>> Tìm hiểu thêm: Đại lý bảo hiểm là gì?

Quy định về điều kiện hoạt động đại lý bảo hiểm

Với cá nhân

Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam.
  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Có chứng chỉ đại lý bảo hiểm phù hợp theo quy định.

Vậy có nên làm đại lý bảo hiểm nhân thọ không?

Với tổ chức

Điều kiện cho tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm:

  • Được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
  • Đã đăng ký ngành, nghề kinh doanh hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Đối với các tổ chức hoạt động trong ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì giấy phép, giấy chứng nhận, chứng chỉ hoặc văn bản xác nhận, chấp thuận khác (nếu có) của cơ quan có thẩm quyền có nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm.
  • Có nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đáp ứng các điều kiện quy định.
  • Điều kiện về nhân sự và điều kiện khác theo quy định của Chính phủ.

Nguyên tắc hoạt động của đại lý bảo hiểm

- Cá nhân không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài khác hoạt động trong cùng loại hình bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài mà cá nhân đó đang làm đại lý. Cá nhân đang làm đại lý bảo hiểm cho một tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô khác.

- Tổ chức không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô mà tổ chức đó đang làm đại lý.

- Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm, nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm chỉ được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với những sản phẩm bảo hiểm đã được đào tạo.

thebank_nguyen_tac_hoat_dong_cua_dai_ly_bao_hiem_1720065593

Chỉ được hoạt động đại lý với sản phẩm bảo hiểm đã được đào tạo

- Thông tin của cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm và nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải được đăng ký và cập nhật tại cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm theo quy định.

- Cá nhân đã được cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm nhưng không hoạt động đại lý bảo hiểm trong thời hạn 03 năm liên tục phải thực hiện thi lấy chứng chỉ đại lý bảo hiểm mới trước khi hoạt động đại lý.

Hành vi nghiêm cấm với hoạt động đại lý bảo hiểm

Các hành vi sau đây bị nghiêm cấm đối với đại lý bảo hiểm khi thực hiện hoạt động:

  • Thông tin, quảng cáo sai sự thật về nội dung, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô, điều kiện và điều khoản bảo hiểm làm tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm;
  • Ngăn cản bên mua bảo hiểm cung cấp các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hoặc xúi giục bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không kê khai các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm;
  • Tranh giành khách hàng dưới các hình thức ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên hoặc khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô, đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm khác;
  • Xúi giục khách hàng hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm đang có hiệu lực dưới mọi hình thức.

Hoạt động đại lý bảo hiểm đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các công ty bảo hiểm với khách hàng. Nếu bạn muốn trở thành đại lý bảo hiểm, hãy trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Để tiếp cận nguồn dữ liệu khách hàng chất lượng, truy cập ngay https://thebank.vn/danh-sach-khach-hang.html


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *