Quy trình thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ
Mục lục [Ẩn]
Trước khi ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nắm rõ quy trình thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là điều quan trọng mà bất cứ khách hàng nào cũng cần biết. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi cho chính người tham gia.
Tư vấn bảo hiểm
Bảo hiểm nhân thọ là kênh dài hạn vậy nên trước khi tham gia khách hàng cần hiểu rõ về ý nghĩa và vai trò của sản phẩm này cũng như sự tin tưởng tuyệt đối với kế hoạch tài chính dài hạn của mình. Hãy tự tìm hiểu trước các thông tin về sản phẩm phẩm bảo hiểm mà mình định tham gia trên internet. Sau đó khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty bảo hiểm đó tư vấn về mức phí và thời gian tham gia để phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của gia đình.
Khách hàng sẽ được xem bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm nhân thọ để hiểu rõ hơn về mức phí và các quyền lợi bảo hiểm mà mình tham gia. Tuy nhiên, mức phí và quyền bảo hiểm đó chỉ mang tính tham khảo, nếu bạn có nhu cầu tăng giảm phí bảo hiểm hoàn toàn có thể trao đổi với tư vấn viên để được thiết kế lại hợp đồng.
Tìm hiểu Cách đọc bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm nhân thọ giúp khách hàng dễ dàng hiểu về sản phẩm bảo hiểm mà mình có ý định tham gia.
Tư vấn bảo hiểm cho khách hàng
Kê khai thông tin
Sau khi xem xong bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm và đồng ý tham gia thì bạn sẽ tiến hành điền đầy đủ các thông tin vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là cơ sở để công ty bảo hiểm xem xét, cân nhắc và quyết định chấp thuận hay từ chối bảo hiểm. Vậy để đảm bảo quyền và lợi ích của mình, khách hàng có nghĩa vụ điền đầy đủ, trung thực các câu hỏi và thông tin trong tờ đơn yêu cầu bảo hiểm như: Thông tin về cá nhân (tên, tuổi, giới tính, nghề nghiệp...), thông tin nhân thân, khả năng tài chính, sản phẩm bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, tình trạng sức khỏe, bệnh tật...
Bên cạnh việc kê khai thông tin, khách hàng sẽ tiến hành nộp khoản phí đầu tiên. Tùy sản phẩm mà khách hàng có thể chọn cách đóng phí bảo hiểm theo tháng, theo quý hay theo năm...
Và chỉ khi khách hàng điền đầy đủ thông tin và đóng kỳ phí đầu tiên thì khách hàng mới được bảo hiểm tạm thời nếu tử vong do tai nạn.
Thông thường, bảo hiểm tạm thời là một quyền lợi bảo hiểm “cộng thêm” khi quyền lợi Bảo hiểm tạm thời được cung cấp cho khách hàng trong khoảng thời gian công ty bảo hiểm đang tiến hành thẩm định Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
Thẩm định bảo hiểm nhân thọ
Từ các thông tin trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và những giấy tờ kèm theo do khách hàng cung cấp, công ty bảo hiểm thẩm định về khả năng được bảo hiểm của khách hàng. Thẩm định viên bảo hiểm nhân thọ thẩm định và có quyết định cuối cùng là chấp thuận, tạm hoãn hay từ chối bảo hiểm.
Có trường hợp khách hàng cũng có thể yêu cầu khám sức khỏe thêm hoặc khi có vấn đề trong việc kê khai tình trạng sức khỏe thì công ty sẽ yêu cầu khám sức khỏe để xác nhận lại. Cập nhật các trường hợp được mời khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ để nắm rõ hơn vấn đề này.
Một số trường hợp phải khám sức khỏe
Cấp hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Nếu không may kết quả thẩm định không đạt, khách hàng sẽ bị từ chối bảo hiểm, hợp đồng bị hủy và hoàn trả phí cho khách hàng sau khi trừ đi tiền khám sức khỏe và các chi phí liên quan (nếu có).
Trường hợp khách hàng có tiền sử bệnh án, nếu thiếu hồ sơ y tế về bệnh thì có thể yêu cầu tham gia bảo hiểm của khách hàng bị tạm hoãn một thời gian.
Nếu kết quả thẩm định đạt, công ty bảo hiểm sẽ cấp hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng, đây chính là bằng chứng cho việc cam kết thực hiện bảo hiểm đối với khách hàng.
Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gồm:
- Giấy chứng nhận bảo hiểm nhân thọ liệt kê những quyền lợi bảo hiểm chính và các quyền lợi bảo hiểm bổ trợ của hợp đồng bảo hiểm hoặc các sửa đổi bổ sung Giấy chứng nhận bảo hiểm nhân thọ (nếu có);
- Bản sao Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm (do khách hàng khai và ký tên);
- Quy tắc, điều khoản hợp đồng bảo hiểm: Quy định chi tiết quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm cũng như thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm;
- Bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm mà khách hàng đã được tư vấn và ký tên khi điền hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
- Các thỏa thuận khác của hai bên trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng (nếu có).
=> Giải đáp các thắc mắc về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để bạn không bị bỡ ngỡ khi gặp bất kỳ tình huống nào.
Thời gian cân nhắc 21 ngày
Cuối cùng là một giai đoạn không thể thiếu đó là thời gian cân nhắc. Các công ty bảo hiểm đều có quy định về thời gian cân nhắc là 21 ngày để khách hàng xem xét một cách chắc chắn về quyết định tham gia bảo hiểm của mình sau khi đọc kỹ điều khoản hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Đọc thêm: Cách tận dụng thời gian cân nhắc bảo hiểm nhân thọ 21 ngày để có được hợp đồng ưng ý
Nếu khách hàng không muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm thì công ty bảo hiểm sẽ hoàn trả số phí bảo hiểm đã nộp sau khi trừ đi các chi phí khám sức khỏe.
Như vậy, quy trình tham gia bảo hiểm nhân thọ không quá phức tạp. Bạn nên tham gia càng sớm càng tốt để được ưu đãi về phí bảo hiểm cũng như rút ngắn được thời gian của quy trình thẩm định hồ sơ bảo hiểm.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất