avatart

khach

icon

Tham gia dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng không khác gì “nuôi ong tay áo"

Kiến thức thẻ tín dụng

- 11/11/2019

0

Kiến thức thẻ tín dụng

11/11/2019

0

Đáo hạn thẻ tín dụng là dịch vụ cho bạn vay tiền để giải quyết tình trạng khi bạn đến hạn trả nợ thẻ tín dụng mà bạn chưa có khả năng tài chính để chi trả. Tuy nhiên hình thức này có thật sự đáng tin cậy để bạn sử dụng hay không. Hãy tìm hiểu cùng tôi qua bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

 Thẻ tín dụng là một loại thẻ có tính năng chi tiêu trước trả tiền sau, được miễn lãi suất khoảng 45 ngày. Bản chất là một hình thức cho vay tiêu dùng, nhưng bạn cũng có thể “vay tiền mặt” từ thẻ này. 

Hiểu đơn giản là bạn đang vay tiền từ ngân hàng để chi tiêu, thanh toán khi mua sắm. Ngân hàng cấp bao nhiêu thì bạn được sử dụng bấy nhiêu.

Thật buồn là rất nhiều người chỉ mở thẻ tín dụng để rút tiền mặt, không phải qua cây ATM, mà là qua các dịch vụ rút tiền bất hợp pháp khác. Một trong những dịch vụ đang được quảng cáo rầm rộ nhất hiện nay là đáo hạn thẻ tín dụng.

Đáo hạn thẻ tín dụng là gì?

Đáo hạn thẻ tín dụng là một dịch vụ nằm trong chuỗi dịch vụ rút tiền từ thẻ tín dụng. Theo đó bạn sẽ được bên dịch vụ cung ứng tiền để trả nợ cho ngân hàng khi tới ngày đáo hạn trả nợ thẻ tín dụng, mà bạn không có tiền trả cho ngân hàng. 

Hiểu một cách đơn giản nhất, các công ty dịch vụ sẽ nạp tiền vào tài khoản của bạn, ngân hàng sẽ tính toán và cắt nợ cho bạn; sau đó nhân viên dịch vụ sẽ quẹt thẻ qua máy Post để lấy lại tiền ngay sau khi ngân hàng cấp lại hạn mức cho chủ thẻ.

Trên thực tế, dịch vụ này ngân hàng không hỗ trợ mà nó chỉ xuất hiện tại một số công ty, tổ chức hay đơn vị, được quảng cáo rất rầm rộ. 

Dùng thẻ tín dụng để thanh toán khi mua sắm, khi sử dụng các dịch vụ là một thói quen khá tốt trong tiêu dùng, bởi nó thay thế tiền mặt và mang đến nhiều tiện ích hấp dẫn. 

Tuy nhiên có rất nhiều khách hàng khi sử dụng đã rơi vào tình trạng trở thành “con nợ thẻ tín dụng” do không có cách chi tiêu hợp lý hoặc quên mất ngày đáo hạn thẻ tín dụng - Ngày hết hạn trả số tiền bạn đã vay trong thẻ tín dụng trước đó. Chính bởi vậy mà phát sinh dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng.

Vì sao phải đáo hạn thẻ tín dụng?

Nếu đến ngày đáo hạn mà bạn chậm thanh toán nợ thẻ tín dụng, thì sẽ khiến bạn bị nợ xấu và bị ghi vào Hồ sơ CIC. Với mỗi mốc thời gian khác nhau bạn sẽ rơi vào một nhóm nợ khác nhau, cụ thể:

  • Nợ nhóm một chậm thanh toán từ 1 – 10 ngày sẽ bị ngân hàng nhắc nhở nộp tiền.
  • Nợ nhóm hai chậm thanh toán từ 10 – 90 ngày lúc này bạn sẽ bị tính lãi phạt lên đến 33%/năm con số rất cao
  • Nợ nhóm ba chậm thanh toán trên 90 ngày, với nhóm nợ này bạn sẽ bị đưa vào danh sách nợ xấu của ngân hàng và sẽ khó cho việc vay tín chấp tiêu dùng về sau này. Không những thế các khoản vay liên quan đến việc tín chấp thẻ tín dụng sẽ diễn ra khó khăn hơn rất nhiều.

Thông thường, gần đến ngày hạn trả nợ, ngân hàng sẽ thông báo cho bạn qua tin nhắn vào số điện thoại mà bạn đăng ký với ngân hàng. Ngoài ra, ngân hàng sẽ gửi sao kê cho bạn hàng tháng qua email. Ngân hàng sao kê số tiền cũng như thời hạn bạn phải thanh toán cho họ. Thời gian bạn phải trả nợ được tính từ lúc sao kê tới hạn được nhắc trong sao kê. Do đó, bạn cần để ý thông báo của ngân hàng để trả nợ thẻ tín dụng đúng thời gian.

Đáo hạn thẻ  tín dụng là gì?

Đáo hạn thẻ tín dụng là gì?

Tại sao tham gia đáo hạn thẻ tín dụng lại là “Nuôi ong tay áo”?

Vì đáo hạn thẻ tín dụng phần lớn là dịch vụ của các công ty mà không phải ngân hàng nên tính an toàn luôn là yếu tố khiến người sử dụng thẻ lo lắng.

Trên thực tế, trong quá trình đáo hạn thẻ tín dụng, bạn sẽ phải để lại thẻ tín dụng của bạn lại cho phía công ty cung cấp dịch vụ này. Điều đáng nói, trong thời gian "đáo hạn thẻ" và chờ đợi hạn mức mới, sẽ không thể chắc chắn thẻ của bạn có được an toàn một chỗ hay không. Có thể họ sẽ chụp lại thông tin mặt trước và mặt sau của thẻ chẳng hạn, một công việc rất đơn giản.

Bạn hãy nhớ rằng có thể mua hàng online chỉ bằng những thông tin trên thẻ mà không cần mã PIN. Chốt chặn cuối cùng chính là mã an toàn OTP, nhưng chắc bao nhiêu % không bị lấy cắp? Hacker "cộng sự" sẽ chờ đợi bạn mắc sai lầm để lấy được mã, và sai lầm này có thể đẩy bạn thành “con nợ thẻ tín dụng”.

SMS OTP và Smart OTP là hai loại mã OTP được nhiều người dùng hơn cả, người dùng Smartphone hiện nay cũng rất nhiều, vì vừa có thể truy cập internet vừa có thể sử dụng Internet banking, hoặc các dịch vụ ngân hàng điện tử khác của ngân hàng. Đây chính là “tài nguyên” rất lớn để tin tặc khai thác và cài mã độc vào điện thoại của bạn, sau đó đọc trộm mã OTP thậm chí chuyển hướng tin nhắn OTP gửi về, bằng cách:

  • Gửi đường link gắn mã độc vào email, tin nhắn hoặc qua mạng xã hội.
  • Đăng những bài viết chứa phần mềm độc hại có nội dung sốc, gây trí tò mò để kích thích click.
  • Tạo những website giả mạo, có thiết kế giống hệt website chính thức...
  • Toàn bộ thông tin đăng nhập vào website, thông tin tài khoản trên điện thoại sẽ bị gài mã độc… như vậy có khác gì “tự tạo nghiệp” cho chính mình, nghĩa rằng chúng ta không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra bởi những việc đã làm.
  • Những điều trên hoàn toàn có thể xảy ra khi bạn tham gia sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng. Để tránh trường hợp bị mất thông tin thẻ tín dụng, nợ chồng nợ thì bạn nên cẩn thận với dịch vụ này.

Cách thức, quy trình và thủ tục đáo hạn thẻ tín dụng

Đáo hạn thẻ tín dụng được ví như “nuôi ong tay áo” nhưng hiện nay, dịch vụ này nở rộ và được quảng cáo rất công khai trên các phương tiện truyền thông. Bạn chỉ cần gõ cụm từ “đáo hạn thẻ tín dụng” trên Facebook hoặc Google, hàng loạt kết quả sẽ xuất hiện. 

Trước khi tin vào những lời mời chào có cánh như vậy, bạn nên hiểu về cách thức và quy trình đáo hạn thẻ tín dụng mà các công ty đang thực hiện hiện nay.

Cách thức đáo hạn thẻ tín dụng

Khi tham gia dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng, bạn sẽ phải để lại thẻ tín dụng của mình cho bên dịch vụ như một “vật tín”. Sau đó họ sẽ cho bạn vay một số tiền đủ trả dư nợ thẻ tín dụng cho ngân hàng với điểm hấp dẫn đi kèm:

  • Mức phí đáo hạn thấp 1 - 2%;
  • Cam kết lãi suất đáo hạn thẻ tín dụng thấp hơn lãi suất thẻ tín dụng; hay tiền lãi phải trả cho bên dịch vụ ít hơn tiền lãi thẻ tín dụng phải trả cho ngân hàng.
  • Không lo bị ngân hàng phạt trả chậm, và đặc biệt là không lo ảnh hưởng tới điểm tín dụng.

Bên công ty dịch vụ sẽ giữ thẻ tín dụng của bạn, ứng trước cho bạn một số tiền để bạn thanh toán cho ngân hàng. Sau khi hạn mức mới được nạp đầy, họ cà thẻ rút tiền mặt để thu nợ. Việc thu nợ được thực hiện dưới hình thức mua hàng hóa (nhưng thực chất không có việc mua hàng), sau đó trả thẻ lại cho bạn. Và tất nhiên bạn sẽ phải thanh toán một mức phí cho bên công ty dịch vụ.

Xem thêm: 45 ngày miễn lãi thẻ tín dụng ngân hàng là thế nào?

Đáo hạn thẻ tín dụng là hình thức bất hợp pháp

Đáo hạn thẻ tín dụng là hình thức bất hợp pháp

Quy trình và thủ tục đáo hạn thẻ tín dụng

Hiện nay hầu hết các công ty thực hiện quy trình đáo hạn thẻ tín dụng với các bước rất đơn giản, giải quyết nhanh khoản nợ thẻ tín dụng cho khách hàng. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bạn lựa chọn bên cho mượn tiền, mang theo thẻ tín dụng, CMND đến địa điểm được thỏa thuận để thực hiện giao dịch. Bạn có thể đến chi nhánh của bên cho mượn tiền hoặc đơn vị có dịch vụ đáo hạn cho mượn tiền sẽ đến để thực hiện đáo hạn tại chỗ.
  • Bước 2: Bên cung cấp dịch vụ đáo hạn sẽ cho bạn ứng trước một số tiền để thanh toán nợ cho ngân hàng. 
  • Bước 3: Sau khi thẻ tín dụng của bạn có xác nhận được thanh toán nợ tín dụng từ ngân hàng, hạn mức mới được nạp đầy, bên dịch vụ đáo hạn sẽ cà thẻ của bạn vào máy POS đúng với số tiền đã ứng trước để thu nợ.

Lưu ý: Hình thức thu nợ này được thực hiện dưới hình thức mua hàng nhưng thực chất không phải mua hàng.

  • Bước 4: Quá trình đáo hạn thẻ tín dụng kết thúc, bạn thanh toán phí và nhận lại thẻ của mình.

Phí đáo hạn thẻ tín dụng 

Rất nhiều khách hàng khi sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng chia sẻ, phí đáo hạn thẻ sẽ có sự khác nhau tùy từng tổ chức, công ty cung cấp dịch vụ. Thậm chí là tùy vào thời gian mà bạn liên lạc với công ty cung cấp dịch vụ để giao dịch đáo hạn.

Tuy nhiên, dù mức phí có thấp hơn phí rút tiền thẻ tín dụng tại cây ATM ngân hàng như được quảng cáo thì nó vẫn tiềm ẩn những rủi ro như đã nói ở trên. Và trên hết, hoạt động rút tiền từ thẻ tín dụng “chui” qua máy POS là bất hợp pháp, hoạt động tự pháp không được đảm bảo an toàn.

Có thể thấy đáo hạn thẻ tín dụng là dịch vụ giải quyết được khó khăn tài chính trước mắt của bạn nhưng nó không phải là giải pháp an toàn và bền vững nhất mà khách hàng nên lựa chọn. 

Hiện nay, hình thức đáo hạn thẻ tín dụng ngân hàng nở rộ khắp nơi. Nhưng KHÔNG NÊN rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, và càng nói không với chuỗi dịch vụ này vì nó là một “quả bom nổ chậm”. 

Nhiều lời cảnh báo tương tự đã được đưa ra; chúng ta hãy chủ động điều chỉnh hành vi tiêu dùng của mình bằng các cách như dùng thẻ tín dụng để thanh toán hàng hóa khoa học, như vậy thì nó mới trở thành công cụ đem lại nhiều lợi ích nhất cho bạn.

Để giải đáp mọi thắc mắc và nhận tư vấn Miễn Phí!!

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (10 lượt)

3 (10 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *