avatart

khach

icon

Những điều người gửi tiền cần biết về rút sổ tiết kiệm ngân hàng

Kiến thức gửi tiết kiệm

- 15/08/2019

0

Kiến thức gửi tiết kiệm

15/08/2019

0

Xung quanh việc rút sổ tiết kiệm vẫn có khách hàng chưa nắm bắt được và thắc mắc rằng có những cách rút tiền từ sổ tiết kiệm nào? Rút tiền tiết kiệm trước thời hạn được không? Rút số tiết kiệm trước hạn có mất phí không?

Mục lục [Ẩn]

Khi có số tiền nhàn rỗi phần lớn người dân đều nghĩ đến việc gửi tiền tiết kiệm. Gửi tiết kiệm ngân hàng là một trong những phương pháp đầu tư sinh lời an toàn nhất. Tuy nhiên, xung quanh việc rút sổ tiết kiệm có nhiều vấn đề mà khách hàng vẫn còn chưa nắm bắt hết như: Có những cách rút tiền từ sổ tiết kiệm nào? Có rút tiền tiết kiệm trước thời hạn được không? Rút sổ tiết kiệm trước hạn có mất phí không?

Hãy theo dõi ngay nội dung sau để có câu trả lời cho những thắc mắc này nhé!

Vài nét về sổ tiết kiệm

Sổ tiết kiệm là tài sản mà ngân hàng dành cho khách hàng gửi tiền loại hình tiết kiệm. Bạn hoàn toàn có thể hiểu sổ tiết kiệm là nơi giữ tiền của bạn tại ngân hàng, cũng là minh chứng xác nhận ngân hàng đó có nhận tiền gửi tiết kiệm của bạn theo mức lãi suất phù hợp với kỳ hạn mà bạn muốn gửi.

Khi bạn gửi tiền tiết kiệm, số tiền đó được đưa vào sổ. Trên sổ có các thông tin liên quan đến quyền lợi của bạn như: Kỳ hạn gửi, mức lãi suất bạn được hưởng tương ứng với kỳ hạn gửi, thời gian đáo hạn…

Xem thêm: Phải làm gì để tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn?

Các cách rút tiền từ sổ tiết kiệm

Hiện nay, các ngân hàng mở rộng các cách thức mở sổ tiết kiệm, không chỉ hình thức khách hàng trực tiếp đến quầy giao dịch gửi tiền và lấy sổ mà còn có hình thức khác như mở sổ tiết kiệm trực tuyến. Từ những cách thức mở sổ tiết kiệm khác nhau sẽ có cách rút tiền từ sổ tiết kiệm khác nhau.

Rút sổ tiết kiệm trực tiếp tại ngân hàng

Trường hợp khách hàng gửi tiền và nhận sổ tiết kiệm trực tiếp tại phòng giao dịch thì khi muốn rút số tiết kiệm, khách hàng cũng cần trực tiếp qua quầy để thực hiện giao dịch. 

Khi đi, khách hàng cần mang theo đầy đủ giấy tờ cần thiết như chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước…

Hiện nay có nhiều cách rút tiền sổ bảo hiểm mà không cần trực tiếp đến quầy giao dịch

Hiện nay có nhiều cách rút tiền sổ bảo hiểm mà không cần trực tiếp đến quầy giao dịch

Rút sổ tiết kiệm trực tuyến

Hình thức này được khách hàng ưa chuộng bởi sự tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng kiểm tra tài khoản. Việc rút sổ tiết kiệm trực tuyến cũng hết sức đơn giản qua Internet Banking. Mỗi ngân hàng sẽ có những thao tác thực hiện rút tiền từ sổ tiết kiệm trực tuyến khác nhau, khách hàng liên hệ qua số hotline của ngân hàng đó để có được thông tin chi tiết.

Lưu ý hình thức rút sổ tiết kiệm trực tuyến chỉ dành cho những khách hàng thực hiện gửi tiết kiệm trực tuyến. Những khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy phải tới trực tiếp ngân hàng mới rút được sổ.

Rút sổ tiết kiệm tại ATM

Điều kiện để khách hàng rút tiền từ số tiết kiệm tại ATM là cần phải sử dụng thẻ ATM của đúng ngân hàng đó, đồng thời phải gửi tiết kiệm qua thẻ ATM. Tuy nhiên, khách hàng cần chú ý đến việc rút sổ tiết kiệm tại ATM thuộc ngân hàng đó để tránh tình trạng mất phí cao. 

Việc rút tiền mặt từ sổ tiết kiệm tại ATM thường khi khách hàng có việc cần gấp bởi thực hiện nhanh chóng nhưng mức phí rút khá cao phụ thuộc vào từng ngân hàng từ 2 – 4 %/số tiền rút.

Tìm hiểu ngay: Tìm hiểu 3 quy trình rút tiền gửi tiết kiệm

Có rút tiền tiết kiệm trước thời hạn được không?

Trước khi xem xét việc khách hàng có rút tiền tiết kiệm trước thời hạn hay không, cần xem xét đến quy định của sản phẩm tiền gửi tiết kiệm khách hàng đang sở hữu:

  • Đối với chương trình hoặc sản phẩm tiết kiệm không có quy định, ngân hàng sẽ xem xét và giải quyết mong muốn của khách hàng khi khách hàng yêu cầu rút tiền tiết kiệm trước thời hạn.
  • Đối với sản phẩm tiết kiệm khách hàng sử dụng có quy định về việc không được rút tiền tiết kiệm trước thời hạn, ngân hàng sẽ cân nhắc và giải quyết trong từng trường hợp như: Trường hợp bất khả kháng, có lý do hợp lý… khi khách hàng có nhu cầu rút tiền từ sổ tiết kiệm chưa đến hạn.

Tìm hiểu ngay: Rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn có được hay không? 

Nhiều ngân hàng cho phép khách hàng rút sổ tiết kiệm trước hạn mà không thu phí phạt

Nhiều ngân hàng cho phép khách hàng rút sổ tiết kiệm trước hạn mà không thu phí phạt

Tuy nhiên, thực tế cho thấy hầu hết các ngân hàng đều cho phép khách hàng rút tiền tiết kiệm trước hạn và số tiền rút trước hạn sẽ chỉ được hưởng mức lãi suất không kỳ hạn (coi như số tiền đó gửi tài khoản thanh toán). 

Dù vậy, tùy theo quy định của từng ngân hàng với số tiền rút khác nhau, khách hàng cần thông báo trước cho ngân hàng khi có nhu cầu rút sổ tiết kiệm. Khi thực hiện rút tiền trước hạn, khách hàng cần tuân thủ đúng quy định của ngân hàng đó về trình tự thực hiện và cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết.

Theo Quy chế về tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng Nhà nước, khi khách hàng không có thỏa thuận cụ thể trước đó về yêu cầu rút tiền tiết kiệm trước hạn, khách hàng sẽ chịu phí phạt áp dụng cho khoản tiền rút trước hạn đó. Nhưng do sự cạnh tranh lẫn nhau trong hệ thống ngân hàng, các ngân hàng thường không thu phí phạt với số tiền khách hàng rút tiền tiết kiệm trước thời hạn đó.

Qua bài viết này, hy vọng bạn có thể hiểu rõ một số vấn đề liên quan đến rút sổ tiết kiệm cũng như trả lời được câu hỏi có rút tiền tiết kiệm trước hạn được không? Mỗi thời kỳ, mỗi ngân hàng đều có những quy định riêng, bạn cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng giao dịch để có câu trả lời đầy đủ và chính xác về thắc mắc của mình nhé.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (4 lượt)

4 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn gửi tiết kiệm

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT GỬI TIẾT KIỆM

Số tiền gửi

Chọn số tiền gửi

Hình thức nhận lãi

Chọn hình thức nhận lãi

Kỳ hạn gửi

Chọn kỳ hạn gửi

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *