avatart

khach

icon

3 lưu ý về máy POS quẹt thẻ mà bất cứ người tiêu dùng hiện đại nào cũng phải biết

Kiến thức thẻ ATM

- 05/06/2019

0

Kiến thức thẻ ATM

05/06/2019

0

Những chiếc máy POS quẹt thẻ đã trở nên rất phổ biến đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, rất nhiều người chưa nắm được hết tình năng của thiết bị thanh toán này, khiến cho việc mua sắm trở nên kém hiệu quả một cách đáng tiếc.

Mục lục [Ẩn]

Xu hướng thanh toán bằng thẻ tín dụng đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng hiện đại vì những tiện nghi mà phương thức này mang đến. Sau đây, chúng tôi sẽ “mách” bạn những điều cần lưu ý khi thanh toán bằng máy POS quẹt thẻ khi mua sắm.

1. Bạn có thể sử dụng bất cứ thẻ ATM nào để thanh toán bằng máy POS

Rất nhiều người nhầm lẫn rằng, chỉ có thẻ ATM được phát hành bởi ngân hàng cung cấp máy POS mới được chấp nhận sử dụng khi thanh toán. Tuy nhiên, do sự liên kết chặt chẽ giữa các ngân hàng, chỉ cần bạn sở hữu một chiếc thẻ ATM, bạn có thể quẹt thẻ tại bất cứ máy POS nào miễn là thẻ của bạn còn hiệu lực và đủ số dư trong tài khoản để thực hiện giao dịch. Một khách hàng sở hữu thẻ ATM của Vietcombank có thể sử dụng máy POS quẹt thẻ do ngân hàng khác cung cấp và ngược lại.

Xem ngay: Máy Pos không dây đã mang lại những lợi ích gì cho dịch vụ ngân hàng.

Bạn có thể sử dụng bất kì thẻ ATM nào để thanh toán trên máy POS

Bạn có thể sử dụng bất kì thẻ ATM nào để thanh toán trên máy POS

2. Những lần quẹt thẻ của bạn là hoàn toàn miễn phí

Nhiều khách hàng tỏ ra e dè khi sử dụng hình thức thanh toán quẹt thẻ bởi vì họ luôn phải trả một mức phí nhất định và mức phí sẽ dao động tùy theo ngân hàng cung cấp dịch vụ máy POS. Trên thực tế, việc trả phí này thuộc về cá nhân hoặc tổ chức thuê máy POS nhưng vì mức phí khá cao nên các chủ máy thường đẩy phần phí phụ thu này cho khách hàng.

Việc thanh toán các dịch vụ hoặc sản phẩm bằng máy POS quẹt thẻ là hoàn toàn miễn phí, cho dù sản phẩm bạn mua có đắt đỏ bao nhiêu, cho dù bạn sử dụng thẻ ATM nội địa hay quốc tế thì bạn chỉ cần thanh toán đúng số tiền của sản phẩm còn trách nhiệm chi trả phần phí 1-2% thuộc về người thuê máy POS. Vì thế, trong quá trình thanh toán, nếu bạn nhận được yêu cầu trả phí từ phía người bán hàng, hãy trình báo cho cơ quan có thẩm quyền vì việc bắt khách hàng phải trả phí khi quẹt thẻ đã được cấm trong pháp luật nhà nước.

3. Hiểu rõ quy trình quẹt thẻ đúng và an toàn để tăng cường bảo mật khi mua sắm

Có nhiều ý kiến cho rằng việc quẹt thẻ khá rườm rà và nhiều công đoạn, mất nhiều thời gian trong quá trình thanh toán. Nhưng thật ra thanh toán bằng máy POS quẹt thẻ khá đơn giản và những công đoạn bị xem là “tốn thời gian” ấy chỉ để tăng thêm tính bảo mật cho khách hàng sử dụng dịch vụ mà thôi.

Đối với thẻ ATM nội địa, máy POS sẽ nhận diện thẻ bằng dải băng từ tính phía sau thẻ, còn đối với thẻ những thẻ ATM quốc tế như thẻ MasterCard hay Visa thì thiết bị sẽ nhận diện thẻ bằng con chip được gắn trên mặt thẻ. Khi quẹt thẻ, bạn cũng nên lưu ý những điều sau để tránh rò rỉ thông tin:

  • Kiểm tra kỹ hóa đơn mua hàng trước khi ký xác nhận thanh toán để đảm bảo quyền lợi của bản thân.
  • Giữ lại hóa đơn để đối chiếu trong trường hợp có sự cố xảy ra.
  • Luôn quan sát nhân viên thực hiện thanh toán trên máy POS, tránh rò rỉ thông tin cá nhân cũng như sao chép thông tin thẻ.
  • Đối với thẻ MasterCard, bạn nên lưu ý giữ thẻ thận cẩn thận vì khi quẹt thẻ bằng thẻ MasterCard sẽ không có bước xác minh chủ thẻ hay xác nhận giao dịch. Trong trường hợp làm mất thẻ, bạn nên báo ngay với ngân hàng để vô hiệu hóa thẻ cũ, tránh trường hợp mất tiền.
  • Nhận lại thẻ ATM ngay sau khi hoàn thành giao dịch. Với các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, đối tượng lừa đảo có thể sao chép và đánh cắp thông tin trong thẻ của bạn trong một thời gian ngắn. Hãy luôn giữ cảnh giác và không lơ là trong quá trình thanh toán.
  • Kiểm tra lại tình trạng thẻ sau khi quẹt thẻ. Máy ATM và máy POS quẹt thẻ đều sẽ từ chối giao dịch nếu như thẻ của bạn có các dấu hiệu hỏng hóc như cong vênh hay trầy xước. Vì thế, bảo quản thẻ thật cẩn thận cũng là một trong những điều cần lưu ý bởi lẽ bạn sẽ phải tốn thêm một khoản tiền để ngân hàng cấp lại thẻ mới đúng không nào.

Tập thanh toán tiện lợi bằng máy POS ngay để bắt kịp xu hướng.

Cẩn thận khi quẹt thẻ để bảo mật thông tin cá nhân

Cẩn thận khi quẹt thẻ để bảo mật thông tin cá nhân

Tại những quốc gia phát triển, việc thanh toán bằng hình thức cà thẻ đã trở nên vô cùng phổ biến và không còn mấy xa lạ. Đối với Việt Nam, sử dụng thẻ ATM được dự đoán sẽ trở thành phương thức thanh toán chủ yếu. Do đó, mỗi người hãy trang bị cho mình những kiến thức thật “chuẩn” về máy POS quẹt thẻ để tránh mất tiền oan cũng như tối ưu hóa bảo mật thông tin cá nhân.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (1 lượt)

1 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *