avatart

khach

icon

Đầu cơ là gì? Một nhà đầu cơ thông minh cần biết những điều gì?

Đầu tư

- 26/03/2020

0

Đầu tư

26/03/2020

0

Đầu cơ là gì? Chiến thuật giúp bạn giảm thiểu rủi ro đầu cơ trong chứng khoán cũng như các quy định về pháp luật về đầu cơ mà bạn cần biết.

Mục lục [Ẩn]

Đầu cơ là phương thức không còn xa lạ gì với giới đầu tư, đặc biệt trong đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, khi đầu cơ chứng khoán, nếu không cẩn thận sẽ khiến bạn thua lỗ nhanh chóng. Vậy nên nếu biết các chiến thuật đầu cơ thì bạn sẽ tránh được những rủi ro và thu về lợi nhuận nhanh chóng.

Đầu cơ là gì?

Trong lĩnh vực tài chính, đầu cơ là việc mua, bán, nắm giữ, bán khống các loại tài sản tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ, bất động sản, chứng khoán phái sinh nhằm thu lợi từ sự biến động giá mạnh của chúng.

Vì hoạt động đầu cơ áp dụng với các loại tài sản tài chính biến động như vậy cho nên đầu cơ là một kiểu kinh doanh có rủi ro rất cao. Nếu như bạn là một nhà đầu cơ không chuyên nghiệp thì dễ bị thua lỗ trong các vụ đầu cơ nhưng với những người dần biết kiếm lợi nhuận dần dần trở thành những tay đầu cơ chuyên nghiệp.

Tuy vậy, hoạt động đầu cơ vẫn mang lại những lợi ích cho cả người đầu cơ và cả thị trường. Với người đầu cơ, họ có khả năng thu được món lợi lớn hơn nhờ việc biến động giá mạnh của chúng. Với thị trường, hoạt động đầu cơ mang lại những lợi ích như:

  • Cung cấp cho thị trường một lượng vốn lớn
  • Làm tăng tính thanh khoản cho thị trường
  • Làm cho các nhà đầu tư khác dễ dàng sử dụng các nghiệp vụ như phòng vệ hay kinh doanh chênh lệch giá để loại trừ rủi ro.

Xem thêm: 3 cách đầu tư tiền đúng hiệu quả.

Lợi ích của đầu cơ

Lợi ích của đầu cơ

Thế nào là đầu cơ chứng khoán?

Đầu cơ chứng khoán là một kiểu đầu cơ mà đối tượng chịu tác động của nó là các loại cổ phiếu (mã chứng khoán).

Người đầu cơ sẽ lợi dụng tính tự phát của thị trường, nhanh thu lãi mà nhiều người đã thay đổi cuộc chơi bằng cách tạo sức ép về quan hệ cung cầu, đẩy hết số cổ phiếu trên thị trường vào tay một vài người. Khi đó, thị trường cổ phiếu đột ngột khan hiếm và giá cổ phiếu bắt đầu tăng lên (làm giá).

Xem thêm: 1 cổ phiếu giá bao nhiêu là hợp lý?

Chiến thuật đầu cơ chứng khoán

Chiến thuật mua trước bán sau

Đây là chiến thuật đơn giản đối với nhà đầu tư cá nhân có sẵn cổ phiếu và tiền mặt trong tài khoản. Giả sử, hiện tại giá cổ phiếu đó đang giảm. Bạn dự đoán trong phiên giao dịch ngày mai nó sẽ tăng giá thì thông thường, bạn sẽ quyết định mua thêm 1 lượng cổ phiếu tương đương với lượng cổ phiếu mà bạn đang có.

Trước khi phiên giao dịch ngày mai kết thúc, bạn sẽ bán cổ phiếu mà bạn đã mua hôm nay đi. Như vậy, lượng cổ phiếu bạn nắm giữ vẫn giữ nguyên nhưng bạn lại hưởng được phần chênh lệch giá cả giữa giá lên và giá mua hôm trước.

Xem thêm: Cách đầu tư cổ phiếu hiệu quả.

Chiến thuật lướt phiên giao dịch

Vẫn giống như chiến thuật 1, bạn vẫn phải có một lượng cổ phiếu nhất định. Chiến thuật này được áp dụng khi thị trường cổ phiếu đang ở giai đoạn tích lũy hay mức giá cổ phiếu giao động ở biên độ hẹp.

Ví dụ: Cổ phiếu ABC giao động trong xu hướng tích lũy trong khoảng thời gian gần đây, có thể áp dụng chiến này. Ban đầu, xác định vùng kháng cự của cổ phiếu ABC, có nghĩa là giá cổ phiếu ABC sẽ điều chỉnh giảm khi chạm vùng này.

Khi ABC chạm vùng giá 13,300 sẽ điều chỉnh giảm và về vùng 11,800 sẽ bật tăng và trong phiên NTL dao động trong khoảng giá này. Nhà đầu tư có thể mua ở vùng quanh 11,800 và trên một vài bước giá. Nếu có sẵn cổ phiếu thì có thể bán ở vùng quanh 13,300 và dưới 1 vài bước giá.

Xem thêm: Những điều cần biết khi đầu tư cổ phiếu

Chiến thuật bán khống

Cụ thể, khi bạn đã xác định cổ phiếu đang có xu hướng giảm dần, thay vì bán số cổ phiếu đi thì bạn sẽ nhờ người quen cũng nắm trong tay cổ phiếu đó, bán số cổ phiếu của họ với mức giá đã giảm. Phần chênh lệch giữa cổ phiếu trước đó và lương cổ phiếu bạn mới mua vào chính là lượng tiền tăng lên. Tuy nhiên, chiến thuật này khá rủi ro nếu không tính toán kỹ thì bạn có thể sẽ không có lời.

Xem thêm: Bán không chứng khoán là gì?

Đầu cơ chứng khoán không hẳn là hành vi tiêu cực hay tích cực. Vì thế, hãy là người đầu cơ thông minh để đem lợi những lợi ích tối đa.

Giải đáp thắc mắc và tư vấn MIỄN PHÍ!!
Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *