avatart

khach

icon

Giải mã dùng thẻ ATM có an toàn không và sử dụng như thế nào thì an toàn

Kiến thức thẻ ATM

- 30/10/2019

0

Kiến thức thẻ ATM

30/10/2019

0

Ngày nay, thẻ ATM càng trở nên phổ biến đối với tất cả mọi người. Trước những trường hợp tiền trong tài khoản “không cánh mà bay”, đã khiến nhiều người dùng thắc mắc: “Dùng thẻ ATM có an toàn không?”

Mục lục [Ẩn]

Sơ lược về thẻ ATM 

Thẻ ATM là một loại thẻ theo chuẩn ISO 7810, bao gồm thẻ ghi nợ, thẻ trả trước và thẻ tín dụng, dùng để thực hiện các giao dịch tự động như kiểm tra tài khoản, rút tiền hoặc chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua thẻ điện thoại… từ các đơn vị chấp nhận thẻ.

Loại thẻ này cũng được chấp nhận như một phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm thanh toán có chấp nhận thẻ.

Thẻ ATM là loại thẻ do các ngân hàng hay tổ chức tài chính cấp. Loại thẻ này có 2 dạng là loại thẻ từ và thẻ sử dụng chip để lưu trữ thông tin về thẻ như số tài khoản, ngày hết hạn, tên chủ thẻ…

Trong đó, thẻ từ là loại thẻ phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên, loại thẻ này lại là loại thẻ dễ bị sao chép nhất và không bảo mật bằng thẻ chip.

Có thể dễ dàng nhận dạng thẻ chip và thẻ từ như sau: Thẻ chip thì trên thẻ sẽ có một miếng màu vàng nhìn như thẻ sim điện thoại vậy. Còn thẻ từ chỉ là 1 dãy từ màu đen.

ATM là công cụ rút tiền an toàn, nhanh chóng

ATM là công cụ rút tiền an toàn, nhanh chóng

Ưu điểm

  • Thẻ ATM là một công cụ (rút tiền và thanh toán hàng hoá dịch vụ) an toàn và thuận tiện giúp chủ thẻ sử dụng số tiền của mình một cách khoa học. 
  • Thẻ ATM cho phép khách hàng rút tiền mặt một cách nhanh chóng ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào tại các máy ATM.
  • Thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet, truyền hình… một cách nhanh chóng và tiện lợi.
  • Nạp thẻ điện thoại đơn giản, được mức chiết khấu tốt.
  • Trả lương qua tài khoản giúp minh bạch hoá thu nhập cá nhân và hoạt động của doanh nghiệp, là một công cụ hữu ích để hạn chế tình trạng tham nhũng; hạn chế lưu thông tiền mặt, giúp Nhà nước kiểm soát được lượng tiền trong lưu thông để thực thi hiệu quả các chính sách tài chính tiền tệ. Chính vì vậy, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản cá nhân cho cán bộ công nhân viên hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước được đông đảo người dân và doanh nghiệp ủng hộ.

Đọc thêm: 2 cách đóng tiền nước qua ATM

Dùng thẻ ATM có an toàn không?

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những trường hợp bị mất tiền trong các tài khoản ngân hàng mặc dù thẻ ATM chủ sở hữu vẫn đang cầm giữ. Từ đó, khách hàng luôn thắc mắc rằng liệu dùng thẻ ATM có an toàn không?

Câu trả lời cho mọi thắc mắc ấy sẽ là CÓ. Dùng thẻ ATM sẽ an toàn nếu như người dùng sử dụng đúng cách, tránh những sai lầm, thì chắc chắn sẽ mang đến sự an toàn gần như tuyệt đối.

Thẻ ATM ngoài những lợi ích rút tiền nhanh chóng, an toàn còn có thể bảo vệ được số tiền lớn của bạn. Nếu không có thẻ ATM bạn sẽ cất số tiền lớn ấy của mình ở đâu, một két sắt to đùng hay luôn mang theo bên mình mỗi khi đi du lịch, vui chơi…?

Xem thêm: Mẹo sử dụng thẻ ATM an toàn

Cách sử dụng thẻ ATM an toàn

Để sử dụng thẻ ATM một cách an toàn bạn nên tránh những sai lầm trong quá trình bảo mật thông tin, số tài khoản, mật khẩu. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn. Cụ thể:

Khi nhận thẻ ATM

Khi mở tài khoản tại ngân hàng

  • Hãy chắc rằng bạn cũng đăng ký SMS Banking để có thể quản lý tài khoản mỗi khi có biến động số dư tiền.
  • Nên đăng ký thêm dịch vụ Internet banking (hoặc Mobile banking) để có thể chuyển tiền, mua sắm online 24/7 với dịch vụ này.
  • Đăng ký nhận mã OTP: Đây là bức tường bảo mật cuối cùng trước khi hoàn tất các bước thanh toán qua mạng.
  • Bạn có thể đăng ký SMS OTP, thiết bị OTP Token hoặc Smart OTP.

Sau khi nhận thẻ ATM

  • Đổi mã PIN: Không đặt mã PIN là ngày tháng sinh, số nhà, số điện thoại, số CMND, biển số xe, số quy luật và các ngày kỷ niệm.
  • Ký tên vào mặt sau thẻ: Khi thanh toán, nhân viên có cơ sở đối chiếu với chữ ký trong hóa đơn, để họ biết chính bạn chứ không phải người nào khác đang dùng thẻ.
  • Xóa số CVV/CVC: Đây là số bảo mật ở thẻ quốc tế Visa/MasterCard, có tác dụng như mã PIN dùng để mua hàng online (vì mua hàng online bằng thông tin trên thẻ, và không cần mã PIN).

Khi giao dịch bằng thẻ ATM

Thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ POS/EDC

  • Quan sát thu ngân và những người xung quanh: Không được để thu ngân, người xung quanh chụp hoặc ghi lại thông tin trên thẻ ATM của bạn như: Số thẻ, ngày hết hạn, số CVV…
  • Lưu ý cách cà thẻ từ và thẻ chip EMV: Nếu bạn đang dùng thẻ chip EMV thì chỉ khi máy POS không hỗ trợ thanh toán cho thẻ chip, bạn mới nên chấp nhận thanh toán quẹt thẻ từ. Thẻ chip có bảo mật cao hơn thẻ từ rất nhiều lần.

Tìm hiểu thêm: Có nên thanh toán bằng thẻ ATM tại siêu thị?

Giao dịch tại máy ATM

  • Quan sát xung quanh máy ATM, khe cắm thẻ xem có thiết bị lạ hay không (thiết bị skimming dẹt, nhỏ dạng thẻ nhớ).
  • Khi đưa thẻ vào máy: Nếu màn hình lỗi, thẻ bị mắc bất thường thì nên ngừng giao dịch.
  • Hãy lấy tay che bàn phím lại khi nhập mã PIN.
  • Khi giao dịch thành công: Hãy lấy thẻ ra khỏi khe cắm trước, vì sau khoảng 30 giây thẻ sẽ bị nuốt vào trong. Nếu tình huống này xảy ra, hãy báo khóa thẻ ATM.

Hãy sử dụng thẻ ATM cẩn thận hơn khi giao dịch tại máy ATM vì rất nhiều tình huống gặp khó khăn khi giao dịch tại đây. Tin tặc cũng thường xuyên ghé thăm máy ATM của ngân hàng vì bộ phận kỹ thuật không thể giám sát liên tục hàng ngàn máy trong một ngày trên khắp cả nước.

Khi giao dịch thẻ ATM cần chú ý bảo mật an toàn thông tin tuyệt đối

Khi giao dịch thẻ ATM cần chú ý bảo mật an toàn thông tin tuyệt đối

Mua hàng online

  • Chỉ lựa chọn website thương mại có uy tín như: Tiki, Lazada, VienthongA... các website có sử dụng giao thức https://
  • Không truy cập đường link lạ (thường dạng pop-up đột ngột hiện lên trước màn hình).

Khi không sử dụng thẻ

  • Đổi PIN thường xuyên: Đổi PIN sau một thời gian nhất định, hoặc khi giao dịch trước đó có dấu hiệu bất thường.

    Chuyển số dư chưa dùng tới sang tài khoản tiết kiệm online thông qua Internet banking mà bạn đã đăng ký từ đầu.
  • Khi mất thẻ: Cần báo khóa thẻ ATM ngay lập tức, sau đó tới ngân hàng làm lại thẻ, bạn nên chuyển sang dùng thẻ chip EMV thay cho thẻ từ trước đó.

Hãy dùng thẻ ATM để thanh toán thay cho tiền mặt nhiều hơn khi có thể. Dùng thẻ ATM có an toàn hay không là phụ thuộc ở bạn. Khi bạn thực hiện nguyên tắc bảo mật thông tin đúng cách thì việc sử dụng thẻ ATM rất an toàn. Nếu bạn còn những thắc mắc về thẻ ATM, hãy đăng ký TẠI ĐÂY để được tư vấn miễn phí.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3,5 (3 lượt)

3,5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *