avatart

khach

icon

Máy POS cầm tay - Công cụ thanh toán tiện lợi cho người tiêu dùng

Kiến thức thẻ ATM

- 13/07/2021

0

Kiến thức thẻ ATM

13/07/2021

0

Máy POS cầm tay là từ ngữ không còn xa lạ đối với chúng ta. Nó không chỉ đáp ứng được nhu cầu nhanh, ngọn của người tiêu dùng mà còn mang lại những lợi ích đối với ngành dịch vụ, ngân hàng.

Mục lục [Ẩn]

Máy POS cầm tay là gì?

POS (Tên đầy đủ là Point Of Sale) là thiết bị dùng cho phương thức thanh toán bằng thẻ được sử dụng ở hầu hết tất cả các khách sạn, nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh tầm trung trở lên… sử dụng để khách hàng thanh toán các khoản phí dịch vụ bằng thẻ quốc tế hoặc thẻ nội địa.

Máy POS có ưu điểm gọn nhẹ, dễ lắp đặt nhiều nơi, chiếm diện tích nhỏ nhưng lại giúp đỡ rất nhiều trong việc thanh toán chi phí cho khách hàng. Ngày nay, tại các thành phố lớn, mọi người ngày càng ưa chuộng việc sử dụng thẻ để thanh toán qua máy POS.

Máy POS cầm tay là một trong những loại máy POS đang được phổ biến nhất hiện nay. Đây là loại máy POS có thể coi là thiết kế đơn giản bởi thiết bị này chỉ bao gồm máy POS, dây cáp mạng có kết nối internet và nguồn điện.

Loại máy POS này được ưa thích và sử dụng rộng rãi bởi tính tiện lợi của nó. người ta hầu như có thể bắt gặp loại máy POS này ở hầu hết các nhà hàng, quán cafe, trung tâm thương mại, hay các địa điểm bán lẻ. Máy POS cầm tay còn trở nên phổ biến bởi giá thành hợp lý của nó, rất phù hợp với những người bán hàng khi mà muốn nâng cấp hệ thống của mình nhưng điều kiện về tài chính còn eo hẹp.

Xem thêm: Máy POS tính tiền là gì? Sử dụng để cà thẻ có mất phí không?

Máy POS cầm tay thanh toán đa dạng với các loại thẻ

Máy POS cầm tay thanh toán đa dạng với các loại thẻ

Các loại thẻ thanh toán được bằng máy POS cầm tay

Máy POS cầm tay sử dụng đa dạng các loại thẻ. Gồm:

  • Thẻ Visa (số thẻ bắt đầu bằng số 4)
  • Thẻ MasterCard (số thẻ bắt đầu bằng số 5)
  • Thẻ JCB (số thẻ bắt đầu bằng số 35)
  • Unionpay (số thẻ bắt đầu bằng số 62)
  • Các thẻ nội địa là thẻ ATM của các ngân hàng như: BIDV, Vietcombank, Vietinbank,… đều có thể thực hiện thanh toán qua hệ thống máy Pos cầm tay

Những tiện ích khi thanh toán qua máy POS cầm tay

Máy POS cầm tay là một trong những dụng cụ thanh toán hiện đại, giúp người tiêu dùng có thể thanh toán các khoản chi phí bao gồm các hóa đơn sinh hoạt, hóa đơn mua sắm, các khoản vay tiêu dùng... thông qua thẻ ngân hàng của mình. Hiện nay, hệ thống mạng lưới máy POS cầm tay vô cùng lớn, đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán của người tiêu dùng.

  • Sử dụng máy POS cầm tay với chi phí thấp (Máy POS được hình thành với mạng lưới dày đặc, phân bố khắp các điểm mua sắm trên cả nước; tỏ ra khá có ưu thế với những chức năng thanh toán khác nhau mà chi phí thì cực kỳ hợp lý)
  • Đa dạng các loại thẻ tham gia thanh toán
  • Không phân biệt là thẻ băng từ hay thẻ chip vẫn có thể thanh toán nhanh chóng.
  • Chính sách chi phí linh hoạt
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn được đào tạo một cách bài bản, tận tâm chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng 24/7.

Quá trình thanh toán bằng máy POS

Là một nhân viên thu ngân, khi nhận được thẻ ngân hàng và yêu cầu thanh toán từ khách hàng, nhân viên phải thực hiện các bước thanh toán như sau:

Bước 1: Nhận biết thẻ có hợp lệ để thanh toán qua máy POS hay không

Bước 2: Kiểm tra tên chủ thẻ và tên trên màn hình máy tính máy POS có trùng nhau hay không. Nếu không trùng nhau, nhân viên có thể yêu cầu khách hàng xuất trình giấy tờ tùy thân để kiểm tra. Hơn nữa, phải đảm bảo thẻ còn nguyên vẹn, không tẩy xóa hay hết hạn sử dụng.

Bước 3: Đưa thẻ cho chủ thẻ “quẹt” thẻ lên máy POS. Nhân viên mời chủ thẻ nhập mã PIN, nhập số tiền cần thanh toán.

Bước 4: Nhân viên sẽ theo dõi tiến trình, khi máy thông báo giao dịch thành công, chủ thẻ ký tên xác nhận lên biên lai là hoàn tất quá trình thanh toán.

Những lưu ý khi sử dụng máy POS cầm tay

Những lưu ý khi sử dụng máy POS cầm tay

Các lưu ý khi sử dụng máy POS cầm tay

Khi sử dụng máy POS cầm tay chúng ta cần nên lưu ý những vấn đề sau:

  • In lại hóa đơn máy POS: Trong trường hợp bị kẹt giấy hoặc hết giấy nếu bạn muốn in lại hóa đơn cuối cùng thì có thể nhấn phím Func 72 sau đó nhấn Enter. Nếu bạn muốn in lại hóa đơn bất kỳ trong ca làm việc thì nhấn phím Func 73 sau đó nhập số hóa đơn rồi nhấn Enter.
  • Thay giấy máy POS: Nhân viên thu ngân cần kiểm tra giấy in trong máy POS trước khi quẹt thẻ cho khách. Đối với máy POS cầm tay, giấy in hóa đơn có dạng cuộn tròn, nhân viên chỉ cần mở nắp khay đựng giấy (thường ở phía trên đầu) và kéo hở 1 khoảng ngắn giấy lên rồi đóng nắp lại.
  • Hạn sử dụng thẻ: Nhân viên thu ngân khi nhận thanh toán từ khách cần chú ý đến thời hạn sử dụng trên thẻ để tránh làm mất thời gian thao tác làm khách phải chờ lâu. Đây là thao tác mà thường người nhân viên ít chú ý đến khi nhận thẻ của khách.
  • Kiểm tra số tiền cần thanh toán trước khi xác nhận: Tuy có thể bạn sử dụng máy POS thành thạo nhưng vẫn có một số trường hợp vì nhầm lẫn mà nhập sai số tiền. Tuy bạn có thể làm thao tác hoàn trả lại cho khách, nhưng thao tác này ở một số ngân hàng phải mất vài ngày có khi đến 2 tuần mới được xác nhận dẫn đến làm khách khó chịu, không hài lòng.
  • Kiểm tra đơn vị tiền tệ trong thanh toán: Một số môi trường kinh doanh sẽ áp dụng nhiều đơn vị tiền tệ khác trong thanh toán, vì vậy nhân viên cần xác nhận cẩn thận trên máy POS và với khách.
  • Kiểm tra đường truyền internet: Máy POS cầm tay hoạt động dựa trên đường truyền của hệ thống Internet (thông qua wifi) vì vậy, cần kiểm tra đường truyền, tín hiệu của máy POS trước và trong ca làm việc.

Xem thêm: Sử dụng máy POS cầm tay như thế nào tránh mất tiền oan?

Máy POS cầm tay được phát minh để cung cấp những tiện ích cho người tiêu dùng. Nhu cầu thanh toán qua thẻ ngân hàng hiện nay là vô cùng lớn, việc sử dụng cây ATM hay những phương thức thanh toán khác đều chưa đủ để đáp ứng. Từ khi máy POS cầm tay xuất hiện, người tiêu dùng không chỉ có thêm một phương thức thanh toán mà còn rất tiện lợi cho cuộc sống thường ngày của chúng ta.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (2 lượt)

3 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *