avatart

khach

icon

Thẻ thanh toán là gì? Các loại thẻ thanh toán hiện nay

Kiến thức thẻ ATM

- 04/09/2020

0

Kiến thức thẻ ATM

04/09/2020

0

Thẻ thanh toán là một loại thẻ giao dịch tài chính được phát hành bởi ngân hàng dùng để thanh toán quẹt thẻ hoặc mua hàng online thay thế tiền mặt.

Mục lục [Ẩn]

Thẻ thanh toán ngày nay được sử dụng rất phổ biến trong sinh hoạt thường ngày, bán hàng online, thanh toán online, như vậy thẻ thanh toán có những tiện ích gì mang lại đối với chúng ta. Với bài viết này hãy cùng Thebank tìm hiểu về thẻ thanh toán là gì? Các loại thẻ thanh toán hiện nay ngay nhé!!

Lịch sử thẻ thanh toán

Chiếc thẻ thanh toán nội địa đầu tiên được Vietcombank phát hành từ năm 1993 nhưng không được triển khai rộng rãi. Với mục đích triển khai dịch vụ thanh toán thẻ đầu tiên tại Việt Nam, Vietcombank đã đặt viên gạch đầu tiên xây dựng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, sử dụng thẻ thanh toán nói riêng tại Việt Nam. Đến năm 2002, chiếc thẻ ghi nợ nội địa (hay được biết đến với tên gọi là thẻ ATM) mới được Vietcombank chính thức ra mắt.

Đây là chiếc thẻ ghi nợ cho phép rút tiền mặt từ tài khoản thanh toán. Chức năng của thẻ thanh toán hồi đó chỉ đơn thuần là rút tiền mặt tại cây ATM, tức từ tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng. Và thẻ thanh toán hồi đó là thẻ nội địa, vốn chỉ cho phép giao dịch trong phạm vi các cây ATM của ngân hàng phát hành thẻ chứ không phải thẻ thanh toán quốc tế như bây giờ.

Xem thêm: Những khái niệm và phân loại thẻ ngân hàng

Gửi thắc mắc để nhận tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay

Thẻ thanh toán là gì?

Thẻ thanh toán là gì?

Thẻ thanh toán là gì?

Thẻ thanh toán là thẻ do ngân hàng phát hành, dùng để thanh toán quẹt thẻ hoặc thanh toán online. Nó là một phương tiện thanh toán tiền mua hàng hoá, dịch vụ thay thế tiền mặt.

Thẻ thanh toán là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mà người chủ thẻ có thể sử dụng để rút tiền mặt, chuyển khoản hoặc kiểm tra số dư tài khoản khi cần thiết.

Thẻ thanh toán là phương thức ghi sổ những số tiền cần thanh toán thông qua máy đọc thẻ phối hợp với hệ thống mạng máy tính kết nối giữa Ngân hàng tổ chức tài chính với các điểm thanh toán (Merchant). Nó cho phép thực hiện thanh toán nhanh chóng, thuận lợi và an toàn đối với các thành phần tham gia thanh toán.

Xem thêm: Các loại thẻ thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay?

Các loại thẻ thanh toán

Hiện có 3 loại thẻ thanh toán được dùng phổ biến nhất hiện nay là thẻ ghi nợ, thẻ trả trướcthẻ tín dụng. Mỗi thẻ có đặc điểm riêng, tuy nhiên tất cả đều có thể thanh toán hoặc rút tiền tại máy ATM, nên được gọi chung là thẻ ATM. Nói một cách khác, thẻ thanh toán chính là thẻ ATM.

Debit Card (thẻ ghi nợ)

Debit Card (thẻ ghi nợ) có chức năng cho phép bạn tiêu dùng với số tiền trong tài khoản đi kèm với thẻ đó. Có nghĩa là nếu bạn muốn sử dụng Debit Card thì phải tạo tài khoản Ngân hàng và nạp vào trong tài khoản 1 số tiền nhất định rồi tiêu dùng trong phạm vi lượng tiền có trong tài khoản ngân hàng đó.

Thẻ thường được dùng khi bạn đi mua sắm tại các Trung tâm thương mại hay các quán ăn có máy cà thẻ. Có 2 loại thẻ ghi nợ là thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM) mà mọi người thường dùng để rút tiền ở cây ATM gần nhất, chỉ có tác dụng tiêu dùng trong nước và thẻ ghi nợ quốc tế (Visa Debit và Master Debit) có thể tiêu dùng ở nước ngoài.

Xem thêm: Nên dùng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ?

Gửi thắc mắc để nhận tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay

Các loại thẻ thanh toán

Credit Card (thẻ tín dụng)

Credit Card (thẻ tín dụng) là loại thẻ ngân hàng phát hành cho phép người dùng thẻ tiêu dùng trước 1 số tiền mà ngân hàng cho bạn “tạm vay” trong hạn mức quy định. Điều này có nghĩa là dù tài khoản bạn không có tiền nhưng vẫn có thể “cà thẻ” mua sắm với số tiền nhất định. Để mở được thẻ này, bạn cần phải chứng minh tài chính với ngân hàng và trải qua quá trình xét duyệt khắt khe mới được ngân hàng đồng ý.

Xem thêm: Những câu hỏi thường gặp về thẻ tín dụng

Prepaid Card (thẻ trả trước)

Thẻ trả trước Prepaid Card là một loại thẻ ATM trả trước, ai cũng có thể đăng ký mở thẻ và không kết nối tài khoản tại ngân hàng của bạn nên có thể dùng làm quà tặng cho người khác, có thể không đứng tên của mình.

Thẻ trả trước không hề được liên kết với tài khoản ngân hàng như thẻ ghi nợ Debit Card. Do đó thẻ chỉ có thể sử dụng số tiền mà thẻ đó đang có. Nếu hết tiền thì không thể thanh toán được nữa.

Ví dụ như tại Lotte Centre, khi bạn mua sắm tại các quầy hàng ở đây thì phải dùng thẻ trả trước (thẻ thành viên) do Lotte phát hành để mua đồ. Sau đó mới đến trung tâm thanh toán để thanh toán số tiền đã tiêu trong thẻ và tích điểm.

Xem thêm: Thẻ trả trước Prepaid Card - những điều bạn cần biết

Thẻ thanh toán ngân hàng nào tốt nhất?

Dưới đây là một số ngân hàng có thẻ thanh toán với nhiều tiện ích vượt trội tốt nhất mà bạn có thể tham khảo:

Ngân hàng Sacombank

Chiếc thẻ thanh toán nội địa Sacombank sở hữu rất nhiều tiện ích vượt trội. Đặc biệt, đồng hành với chiếc thẻ tín dụng Sacombank Plus sẽ mang lại hàng trăm ưu đãi thanh toán cho chủ thẻ trong nhiều lĩnh vực từ thời trang, ẩm thực đến giáo dục hay du lịch.

Đặc điểm:

  • Số tiền trong thẻ vẫn được hưởng lãi suất của tài khoản tiền gửi thanh toán.
  • Thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ (POS) của Sacombank, POS có logo Napas.
  • Chia sẻ tiện ích cho người thân bằng cách mở thêm thẻ phụ. Đặc biệt, chủ thẻ chính có thể ấn định hạn mức sử dụng của thẻ phụ.
  • Tận hưởng chương trình Sacombank Plus: Giảm giá đến 50% tại hàng trăm điểm mua sắm, ẩm thực, du lịch, giáo dục có biểu tượng Sacombank Plus+.

Xem thêm: Thẻ ATM Plus Sacombank là chiếc thẻ thanh toán đầy quyền năng

Ngân hàng Vietcombank

Khi bạn làm thẻ thanh toán quốc tế Vietcombank thì bạn có thể mua sắm hàng hóa nước ngoài, mua sắm được khắp mọi nơi trên thế giới miễn là nơi đó có dịch vụ hỗ trợ thanh toán chiếc thẻ này. Do đó, với thẻ tín dụng Vietcombank mua sắm hàng hóa không bị giới hạn trong phạm vi biên giới Việt Nam nữa. Ví dụ bạn ở Việt Nam, bạn có thể mua hàng ở các quốc gia khác như Mỹ, Canada…

Đặc điểm:

  • Dùng để mua sắm online như đặt mua hàng chuyển phát về từ các trang web bán hàng nước ngoài như Amazon, eBay,...
  • Chiếc thẻ thanh toán quốc tế rất nhỏ gọn, kích thước chỉ bằng thẻ ATM bình thường hoặc bằng tấm thẻ lái xe cứng (PET).
  • Thẻ có thể thanh toán ở mọi nơi trên khắp Việt Nam, tại thị trường Việt Nam hiện tại có 239.000 máy POS (quẹt thẻ).
  • Linh hoạt trong chi tiêu và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được việc chi tiêu sử dụng thẻ của mình.

Xem thêm: Mở tài khoản thanh toán quốc tế Vietcombank đơn giản nhất

Ngân hàng VIB

Khi bạn cầm trên tay thẻ ghi nợ quốc tế của VIB, việc mua sắm hàng hóa của bạn sẽ không còn bị giới hạn trong phạm vi biên giới Việt Nam như các loại thẻ thanh toán nội địa, hoặc thẻ tín dụng VIB nữa.

Nói cách khác, đây là loại thẻ được phát hành bởi VIB liên kết với tổ chức tài chính quốc tế Mastercard nhằm phục vụ cho việc bạn mua sắm được hàng hóa nước ngoài, mua sắm khắp mọi nơi trên thế giới, miễn là nơi đó có logo Mastercard.

Đặc điểm:

  • Thẻ thanh toán toàn cầu VIB Classic: Hoàn tiền lên đến 5% các giao dịch thanh toán, với phí thường niên thấp và có thể hoàn toàn miễn phí thường niên.
  • Thẻ thanh toán toàn cầu VIB Platinum: Tiết kiệm lên đến 6 triệu đồng/năm với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
  • Mọi giao dịch với thẻ thanh toán toàn cầu được 3 tầng bảo vệ nghiêm ngặt 24/7 gồm chip công nghệ EMV hiện đại trong phòng chống sao chép thông tin thẻ.
  • Dùng thẻ thanh toán toàn cầu và kiểm tra SMS/email thường xuyên, bạn sẽ thanh toán trực tuyến an toàn và tiện lợi tại hàng chục triệu điểm bán hàng online trên Internet.

Xem thêm: Hơn cả tiền mặt - Thế giới trong tầm tay với thẻ thanh toán

Gửi thắc mắc để nhận tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay

Thẻ thanh toán ngân hàng nào tốt nhất?

Thẻ thanh toán ngân hàng nào tốt nhất?

Ngân hàng BIDV

Thẻ tín dụng của BIDV cam kết sẽ là loại thẻ thanh toán hiện đại nhất, an toàn nhất. Thẻ MasterCard của ngân hàng BIDV phát hành với các tính năng vượt trội giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc thanh toán và giao dịch tiền mặt mọi lúc, mọi nơi. Với công nghệ thẻ chip theo chuẩn EMV và thẻ từ, dập nổi thẻ mastercard của BIDV cam kết sẽ là loại thẻ thanh toán hiện đại nhất, an toàn nhất.

Đặc điểm:

  • Chi tiêu trước, trả tiền sau với thời gian miễn lãi tối đa lên tới 45 ngày.
  • Chấp nhận thanh toán toàn cầu tại hàng chục triệu điểm ATM/POS, website có biểu tượng Visa/MasterCard trên toàn thế giới.
  • Thông qua thẻ phụ người thân của bạn có thể dùng chung tiện ích của thẻ tín dụng BIDV, hạn mức tín dụng và hạn mức giao dịch của thẻ phụ luôn nằm trong kiểm soát của chủ thẻ chính.
  • Với dịch vụ SMS Banking bạn luôn quản lý và kiểm soát được tức thời thông tin giao dịch của thẻ chính và thẻ phụ.

Xem thêm: Thẻ MasterCard của BIDV giúp cuộc sống dễ dàng hơn bao giờ hết

Lợi ích khi sử dụng thẻ khi thanh toán

Về cơ bản các loại thẻ thanh toán hiện nay là như nhau về mặt tính năng, tức bạn dùng các thẻ này để thực hiện các giao dịch online hay offline. Mình có thể điểm sơ qua một vài đặt điểm nổi bật như sau:

Không cần mang theo tiền mặt

Việc mang tiền mặt theo người không phải khi nào cũng dễ chịu cả. Đặc biệt số tiền càng lớn càng có nhiều nguy hiểm hơn. Ngoài ra bạn còn phải đối diện với việc phải bảo quản giữ gìn tiền mặt cũng khá phức tạp.

Xây dựng tín dụng tốt

Việc sử dụng thẻ tín dụng thường xuyên và đều đặn kết hợp với việc trả phí và thanh toán đầy đủ đúng hạn sẽ mang lại cho bạn lịch sử tín dụng tốt. Cứ mỗi lần giao dịch tín dụng như vậy thì điểm tín dụng của bạn lại tăng lên đáng kể.

Xem thêm: 3 cách sử dụng thẻ Visa thanh toán thông minh và hiệu quả

Lợi ích khi sử dụng thẻ khi thanh toán

Quẹt thẻ khi thanh toán tại bất cứ đâu

Khi đi mua sắm tại các trung tâm thương mại lớn, siêu thị hoặc tại các cửa hàng tiện lợi, cafe, khách sạn,... chỉ với một vài thao tác là quẹt thẻ, nhập mã PIN và ký tên thì bạn đã có thể hoàn tất việc thanh toán cho sản phẩm hoặc dịch vụ mình cần.

Thanh toán Online đơn giản

Như đã nói ở trên, bạn có thể sử dụng cả thẻ quốc tế và nội địa đều có khả năng thanh toán online, bạn có thể dễ dàng sử dụng để mua vé máy bay, mua hàng online tại Tiki, Lazada,... Tuy nhiên, các thẻ tín dụng thường được hỗ trợ rộng rãi hơn và có thể sử dụng được các dịch vụ nước ngoài.

Hiện nay, khi thanh toán bằng thẻ tín dụng thuộc các ngân hàng Citi, VPBank tại các trang như Lazada, Tiki,... bạn sẽ nhận được nhiều mức giảm giá khá hấp dẫn đến vài trăm nghìn đồng.

Rút tiền mặt tại các cây ATM

Hầu hết các thẻ đều có thể sử dụng để rút tiền mặt tại các cây ATM. Với thẻ nội địa thì phí thường là 1.100 VND/1 lần giao dịch hoặc miễn phí, phí rút tiền của thẻ quốc tế khá cao từ 3.300 VND đến vài chục nghìn đồng cho 1 giao dịch tùy ngân hàng. Tính năng rút tiền mặt chỉ nên thực hiện cho thẻ ghi nợ, hạn chế rút tiền thẻ tín dụng do phí áp dụng cho giao dịch này khá cao, thường khoảng 4%

Trên đây là thông tin chi tiết về thẻ thanh toán là gì? Các loại thẻ thanh toán hiện nay, hy vọng mang đã mang đến cho khách hàng những thông tin bổ ích. Do tính tối ưu hóa của thẻ thanh toán nên nó được sử dụng khá thông dụng trong tất cả các lĩnh vực từ bán hàng truyền thống đến bán hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến nhằm làm tăng tính chuyên nghiệp và nâng cuộc sống lên tầng cao mới.

Gửi thắc mắc để nhận tư vấn MIỄN PHÍ từ chuyên gia Thebank:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (2 lượt)

4 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *